ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ไม่มีหลักฐานว่าไทยเกิด อหิวาต์หมู

สัมภาษณ์พิเศษ

ไทยดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (ASF) มานาน 3 ปี แต่แล้ว “นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์” ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติได้มีการออกมาให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความกังวลจากเกษตรกรรายย่อยที่พบปัญหาการแพร่ระบาดจากโรคระบาดชนิดหนึ่ง ทำให้เกิดความกังวลว่านั่นเป็น ASF ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรม

แต่ข้อเรียกร้องดังกล่าวยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ออกมายืนยัน และยังขัดกับท่าทีของกรมปศุสัตว์ที่ยืนยันว่าโรคระบาดที่พบในสุกรคือโรคเพิร์ส หรือ PRRS ไม่ใช่ ASF

Q : ที่ผ่านมาทางสภาเกษตรฯได้รับข้อมูลจากไหน

จากสมาคมผู้เลี้ยงสุกร เรามีสมาชิกเกษตรกรเป็นผู้เลี้ยงสุกรด้วย ทั้งรายใหญ่และรายเล็ก โดยเฉพาะประธานจากจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นรองประธานสภาเกษตรฯคนที่ 1 ด้วย ฉะนั้น สภาเกษตรฯจึงมีสมาชิกผู้เลี้ยงสุกรอยู่จำนวนใหญ่ ทุกคนก็ร้อนใจ โทร.มาหาผมอยากให้สภาเกษตรฯแอ็กชั่น เพราะมันเกินกำลังของสมาคมแล้วในตอนนี้

Q : ผู้เรียกร้องให้แอ็กชั่นอย่างไร

สิ่งที่เรียกร้องให้แอ็กชั่น คือ อยากให้ราชการยอมรับว่า ASF ระบาดจริง ๆ ไม่ใช่เพิร์ส ซึ่งผมก็รับฟังหูไว้หู เพราะผมยังไม่มีข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ ผมอยากจะให้นักวิทยาศาสตร์หรือนายสัตวแพทย์มายืนยัน แล้วตอนนี้ผมกำลังนัดคุยกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กับตัวแทนจากกรมปศุสัตว์ในเดือนมิถุนายนนี้

Q : ผู้ร้องพบปัญหาด้วยตัวเองหรือไม่

สมาชิกที่บุรีรัมย์เป็นส่วนหนึ่งของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ เขายังไม่มีผลกระทบแต่มีสมาชิกรายอื่น ๆ ที่มีผลกระทบ ซึ่งด้วยความเป็นห่วงเขาจึงแจ้งมาถึงผมว่าอยากให้สภาเป็นตัวแทนเกษตรกรในการแอ็กชั่นเรื่องนี้

Q : สมาชิกที่แจ้งว่าระบาดได้รับการยืนยันจากสัตวแพทย์ว่าเป็น ASF หรือไม่

เขาก็ว่าอย่างนั้น

Q : มีเอกสารผลตรวจสอบรับรองมายืนยันชัดเจนว่าเป็น ASF หรือไม่

ไม่มี ถ้ามีหนังสือรับรองยืนยันทางวิทยาศาสตร์มาผมก็ขยับไปนานแล้ว เพราะเราจะไปกล่าวหาเขาลอย ๆ ไม่ได้อย่างน้อยก็อยากจะเห็นข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ scientific proof

ซึ่งล่าสุดผมได้คุยกับท่านอธิบดีกรมปศุสัตว์ด้วยความเป็นห่วง ท่านก็ยืนยันว่าจะไม่ทิ้งเกษตรกรรายย่อย เพราะมีจำนวนเป็นแสนคนที่เลี้ยงหมูอยู่ในประเทศไทยตอนนี้ หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจไทยอยู่ในตอนนี้ ผมก็จะนัดหมายพูดคุยกับท่านอย่างเป็นทางการ

Q : สิ่งที่เกษตรกรรายย่อยเรียกร้องคืออะไร

1) เงินชดเชยในกรณีระบาดต้องทำลายทิ้ง ราชการโดยทางกรมปศุสัตว์ก็ออกมายืนยันแล้วว่าหากต้องทำลายสุกรจะมีการจ่ายชดเชยให้ เราก็กำลังรออยู่ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

และ 2) การป้องกันรักษาไม่ให้ขยายผลจนเกิดความเสียหายต่อภาคปศุสัตว์อุตสาหกรรมปศุสัตว์เป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่มาก

Q : ความเสียหาย ณ ตอนนี้เท่าไร

ยังไม่มีตัวเลข แต่คุยกันในหลักการเท่านั้น กำลังนัดหมายเอาตัวเลขมาคุยกัน ใช่ ตอนนี้เกิดจากที่เขาอนุมานไปเองว่าติด ASF แต่ทางราชการระบุว่าเพิร์ส

Q : ถ้าสมมุติว่าเป็นเพิร์ส ก็ยังได้รับเงินชดเชยกรณีต้องทำลายทิ้ง

ใช่ ก็รับเงินชดเชยอยู่ดี ราชการจะชดเชยทุกกรณีที่เป็นโรคระบาด

Q : ไม่มีหลักฐานแล้วทำไมต้องแจ้งว่าเป็นโรค ASF

เขากลัว เขาห่วงอาชีพของเขาเรื่องรับเงินชดเชยเป็นเรื่องที่มาทีหลังแล้วตอนนี้ เพียงแต่ถ้าเกิดโรคระบาด ASF จริง ๆ อุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรเราคงได้รับความเสียหายยิ่งใหญ่มากเพราะเรายังไม่มีวัคซีนจะรักษาโรค ASF พวกเขาจึงเกิดความร้อนใจ หากกระทบถึงธุรกิจ เขายังต้องเลี้ยงต้องดูแลพนักงาน

Q : การพบกับกรมปศุสัตว์และสมาคมผู้เลี้ยงครั้งนี้ จะเตรียมประเด็นหารืออย่างไร

ก็ควรจะได้ข้อสรุปว่าเป็น ASF แน่ หรือว่าเป็นเพิร์สแน่ นี่เป็นสิ่งที่อยากจะรู้ ขอให้เชิญนักวิชาการมาด้วย และอันที่สองเราอยากรู้ว่าเตรียมมาตรการป้องกันรักษาอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง และอันที่ 3 เรื่องการขนย้ายสุกรข้ามเขต ควรจะมีมาตรการดูแลเชิงปริมาณด้วย การตรวจโรคด้วย เพราะไม่ใช่จะขนย้ายข้ามภาคแบบนี้

เวลานี้สุกรชำแหละที่ภาคเหนือราคาตกต่ำลงเยอะมาก จาก 80 บาทต่อ กก. เหลือ 70 บาท สุกรภาคเหนือโดนสุกรจากภาคกลางมาถล่มราคา เพราะขนมาเยอะมากจนเกษตรกรรายย่อยภาคเหนือร้องมาที่ผม ว่ากรมอนุญาตให้ข้ามเขตมาขนาดนี้ได้อย่างไร มีมาตรการป้องกัน ตรวจสอบโรคในการขนส่งซากหรือไม่ เราก็ไม่รู้ ดังนั้นเราต้องฟังกรมชี้แจงก่อนที่จะไปกล่าวหาเชิงลบ

Q : มีความกังวลว่ากรมปกปิดข้อมูล ASF

ใช่ แต่ทางสภาเกษตรฯเป็นองค์กรหลักภาคเกษตร เราจึงเคลื่อนไหวด้วยความรู้สึกไม่ได้เราต้องดูข้อมูลที่เป็นจริง เช่น มีผลแล็บยืนยันว่าเป็น ASF แน่นอน เราจะได้แจ้งกรมปศุสัตว์ไปว่าให้เปลี่ยนนโยบายเสีย มีมาตรการดูแลพี่น้องเกษตรกรอย่างไร มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดกระจายตัวอย่างไร การขนส่งซากสุกรควรจะมีมาตรการที่เหมาะสมกว่านี้หรือไม่ ทุกคนกลัวว่าซากสุกรที่ขนส่งข้ามแดน ถ้าติดโรคจะนำเชื้อไปแพร่ในภาคอื่นก็น่าห่วง

เราเป็นคนกลาง จึงไม่อยากไปกล่าวหาใคร เพราะจะเสียหายและแก้ยาก เรายังอยากทำงานร่วมกับเขาไม่ได้อยากบาดหมางกัน