งาน BGJF Virtual Trade Fair รอบนี้มั่นใจซื้อ-ขายทะลุ 500 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริง BGJF Virtual Trade Fair (The 66th Special Edition) ดันธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับโตผ่านช่องทางออนไลน์

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยระหว่างเป็นประธานงานแถลงข่าวประกาศเตรียมจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในรูปแบบเสมือนจริง BGJF Virtual Trade Fair (The 66th Special Edition) ระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2564 ผ่านทางเว็บไซต์ www.BGJF-VTF.com ว่า การจัดงานครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มช่องทางและโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงผู้ซื้อผู้นำเข้าจากทั่วโลกในยุค New Normal

งาน BGJF Virtual Trade Fair ในปีนี้ นักธุรกิจที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ พร้อมคาดการณ์มูลค่าการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มเสมือนจริงทะลุเป้าแน่นอน หรือมูลค่าการซื้อขายไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท เบื้องต้นแพลตฟอร์มดังกล่าวกรมได้พัฒนาซึ่งภายในงานมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 600 บริษัท และในงานจะมีบริการนัดหมายจับคู่เจรจาการค้าและจับคู่ธุรกิจแบบออนไลน์ล่วงหน้าโดยตรง หรือผ่านทูตพาณิชย์ทั่วโลก คาดว่างานครั้งนี้จะก่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจออนไลน์ไม่น้อยกว่า 450 คู่

นันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์

นอกจากกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์แล้ว แพลตฟอร์ม www.BGJF-VTF.com ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจในช่วงระหว่างการจัดงานด้วย อาทิ การจัดสัมมนาโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ กิจกรรมส่งเสริมการขายแบบ Live Streaming ฯลฯ รวมถึงข้อมูลแนวโน้มอัญมณีและเครื่องประดับที่น่าสนใจ

สำหรับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่ทำรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับที่ 12 และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในปี 2563 ขยายตัวลดลงร้อยละ 39.89 แต่ประเทศไทย ก็ยังคงครองอันดับ 1 ประเทศผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินของโลก และครองอันดับ 3 ประเทศผู้ส่งออกพลอยสีของโลก รองจากสหรัฐ และฮ่องกง

อย่างไรก็ดี การส่งออกเชื่อว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปี 2564 จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาดสำคัญของไทยที่เริ่มกลับมาเป็นบวก โดยนับตั้งแต่ปลายปี 2563 เป็นต้นมา เศรษฐกิจหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวทำให้ยอดคำสั่งซื้อของไทยโดยเฉพาะจากกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นกลุ่มค้าออนไลน์อย่างสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรเติบโตเพิ่มขึ้น และในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2564 การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีมูลค่า 53,758 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 1.10 และคาดว่าการส่งออกตลอดปี 2564 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5

งาน BGJF Virtual Trade Fair (The 66th Special Edition) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2564 ผ่านทางเว็บไซต์ www.BGJF-VTF.com ผู้ซื้อที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมเจรจาการการค้าได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป