ลุยจัด “บางกอกเจมส์ออนไลน์” ปี 2 หนุนส่งออกอัญมณีปี’64 โต 5%

BGJF

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมงาน BGJF Virtual Trade Fair 22-24 มิ.ย.นี้ ดันธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับผ่านช่องทางออนไลน์ หวังกระตุ้นส่งออกอัญมณีปี’64 โตตามเป้า 5%

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเตรียมจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในรูปแบบเสมือนจริง BGJF Virtual Trade Fair (The 66th Special Edition) ระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2564 ซึ่งเป็นการจัดผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.BGJF-VTF.com ครั้งที่ 2 เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงผู้ซื้อผู้นำเข้าจากทั่วโลกในยุค new normal

“งานแสดงสินค้า Bangkok Gems and Jewelry Fair หรือ BGJF เป็นเวทีการค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับสากลที่สำคัญติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ต่อเนื่องถึง 65 ครั้ง เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ปี 2563 ที่ผ่านมากรมปรับเปลี่ยนรูปแบบสู่การจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์เป็นครั้งแรก และในปี 2564 ภาวะการแพร่ระบาดยังคงกระจายเป็นวงกว้างจึงดำเนินจัดงานแบบเสมือนจริงขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการต่างประเทศไม่สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้เหมือนปกติ”

ทั้งนี้ ในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย. 2564) การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีมูลค่า 53,758 ล้านบาท ขยายตัว 1.10% และคาดว่าการส่งออกตลอดปี 2564 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 5%

โดยปีนี้คาดการณ์การส่งออกจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาดสำคัญของไทยที่เริ่มกลับมาเป็นบวก ตั้งแต่ปลายปี 2563 เป็นต้นมา เศรษฐกิจหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวทำให้ยอดคำสั่งซื้อของไทยโดยเฉพาะจากกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นกลุ่มค้าออนไลน์อย่างสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรเติบโตเพิ่มขึ้น

“อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับนับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่ทำรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับที่ 12 การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในปี 2563 ขยายตัวลดลง 39.89% แต่ไทยยังครองอันดับ 1 ประเทศผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินของโลก และครองอันดับ 3 ประเทศผู้ส่งออกพลอยสีของโลก รองจากสหรัฐและฮ่องกง”

การจัดงานครั้งนี้ จึงได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น โดยจำลองบรรยากาศของงานแสดงสินค้าเสมือนอยู่ในงานจริง จัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการกว่า 600 บริษัท โดยมีบริการนัดหมายจับคู่เจรจาการค้าและจับคู่ธุรกิจแบบออนไลน์ล่วงหน้าโดยตรง หรือผ่านทูตพาณิชย์ทั่วโลก

คาดว่างานครั้งนี้จะก่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจออนไลน์ไม่น้อยกว่า 450 คู่ มูลค่าการซื้อขายไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท และเพื่อเป็นการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด กรมจึงไม่เก็บค่าใช้จ่ายการเข้าร่วมกิจกรรม

นอกจากกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์แล้ว แพลตฟอร์ม www.BGJF-VTF.com ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจในช่วงระหว่างการจัดงานด้วย อาทิ การจัดสัมมนาโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ กิจกรรมส่งเสริมการขายแบบ live streaming ฯลฯ รวมถึงข้อมูลแนวโน้มอัญมณีและเครื่องประดับที่น่าสนใจ