ส.ประมง ค้านขึ้นบัญชีคุ้มครองฉลามหูดำ มีชุกชุมทั้งฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน

จากกรณีมีการโพสต์คลิปกลุ่มชายใช้อาวุธยิงฉลามหูดำหลายตัว ที่ว่ายเข้ามาใกล้เรือหลายนัดก่อนจะลากขึ้นมาบนเรือ Speed Boat กลางทะเลกระบี่

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำที่โหดเหี้ยม เนื่องจากไม่มีแรงจูงใจในการฆ่า และนำมาซึ่ง การสั่งการของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ทบทวนมาตรการทางกฎหมายทุกฉบับเพื่อปกป้องฉลามหูดำ

โดยจะเกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับด้วยกันคือ 1) การขึ้นบัญชีให้ฉลามหูดำอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์คุ้มครองตาม พ.ร.บ.ป้องกันและทารุณกรรมสัตว์

กับ 2) การขึ้นบัญขีฉลามหูดำให้อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่านั้น

ล่าสุดมีรายงานข่าวเข้ามาว่า สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึง นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ขอคัดค้านการขึ้นบัญชีให้ฉลามหูดำเป็นสัตว์คุ้มครอง โดยสมาคมได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกสมาคมที่ว่า การพิจารณาเพียงคลิปจากสื่อสังคมออนไลน์มาเป็นเหตุให้มีการบังคับใช้กฎหมายเพิ่มเติมนั้น “ไม่มีความเป็นธรรมกับชาวประมง”

เนื่องจากฉลามหูดำเป็นฉลามที่พบบ่อยและมีชุกชุมทั้งในฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ซึ่งจะมีมากตามฤดูกาล

หากมีการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครองและชาวประมงจับได้ก็ไม่สามารถนำไปขายรวมถึงพ่อค้าแม่ค้าในตลาดก็ไม่สามารถทำการซื้อขายปลาฉลามหูดำได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยสนับสนุนให้ดำเนินคดีกับผู้ทำผิดกฎหมายและในการออกเรือไปตกปลาเพื่อสันทนาการควรมีการขออนุญาต และตรวจสอบทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้มีการพกอาวุธปืนออกไปด้วย


และเสนอให้มีการสำรวจจำนวนประชากรฉลามหูดำว่า เป็นสัตว์ทะเลที่มีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์และเหมาะสมที่จะบรรจุไว้ในบัญชีสัตว์คุ้มครองหรือไม่