WHA-โรจนะ ชี้สัญญาณบวกลงทุน “จีน-อินเดีย-ญี่ปุ่น” มาแน่ครึ่งปีหลัง

“WHA-โรจนะ” ประสานเสียงเห็นสัญญาณบวกลงทุนครึ่งปีหลังฟื้น ไม่หวั่นฉีดวัคซีนช้า “อินเดีย” หนีโควิดบูมลงทุนไทย ชี้นักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มย้ายฐานการผลิตมาไทย ทั้งจีน ญี่ปุ่น ยุโรป ไต้หวัน “ส.อ.ท.-ก.อุตสาหกรรม” ระดมกระจายวัคซีนแรงงาน ม.33

นายภคิน ชลรัตนหิรัญ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่มองว่าจากสถานการณ์โควิด-19 ที่กรุงเทพมหานคร ระลอก 3 แพร่กระจายเร็วมาก ส่งผลให้ต้องมีการปรับแผนการกระจายวัคซีน บางพื้นที่ถูกเลื่อนช้าออกไปอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติอาจจะชะลอการลงทุนนั้น

ทางบริษัทมองว่ายังมีนักลงทุนบางส่วนที่เคยชะลอแผนการลงทุนมา 1-2 ปีแล้ว จนขณะนี้ถึงเวลาที่ต้องดำเนินการต่อ ไม่สามารถขยับหรือเลื่อนการดำเนินงานได้อีก

“ระยะนี้มีนักลงทุนต่างชาติเริ่มติดต่อเข้ามาดูพื้นที่จำนวนมาก โดยเฉพาะจีนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว และยอมกักตัว 14 วัน เพื่อเดินทางมาไทย เพื่อดำเนินการลงทุนตามแผนที่เคยวางไว้ บริษัทจึงคาดว่าปีนี้จะมียอดขายที่ดินในนิคมได้ 700 ไร่”

เช่นเดียวกับนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group ที่กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มพบสัญญาณเชิงบวกว่านักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มย้ายฐานการผลิตมาไทย ทั้งนักลงทุนญี่ปุ่น ยุโรป ไต้หวันที่เริ่มกลับมา

และที่สำคัญพบว่าขณะนี้มีนักลงทุนอินเดียเป็นกลุ่มใหม่ที่เริ่มสนใจไทยมากขึ้นหลังจากประเทศอินเดียเองต้องประสบกับวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19อย่างหนัก จึงทำให้ไทยได้เปรียบ

“WHA Group มองว่าภาพรวมธุรกิจครึ่งปีหลังมีแนวโน้มการเติบโตขึ้น จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและการลงทุนจากต่างประเทศ ส่งสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นตามแผนการผลิตและกระจายวัคซีนของประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก WHA จึงคงเป้ายอดขายที่ดินในประเทศไทยสำหรับปี 2564 ไว้ที่จำนวน 725 ไร่ พร้อมดำเนินการตามแผนเปิดนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ปีนี้ 3 แห่ง”

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวว่ารัฐเองไม่ได้นิ่งนอนใจถึงความไม่แน่นอนในการฉีดวัคซีนให้กับแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ล่าสุดที่ได้หารือกับภาคเอกชนอย่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ถึงแผนการกระจายวัคซีน โดยได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะเริ่มฉีดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ก่อนภายในเดือนมิถุนายน 2564 นี้ แบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพฯ 2.4 ล้านราย และเดือนกรกฎาคมในพื้นที่ 11 จังหวัดอีก 2.2 ล้านราย และเดือนสิงหาคมจะเป็นการปูพรมฉีด 65 จังหวัดอีกกว่า 1.5 ล้านราย

“ล่าสุดเราให้บริษัท โรงงานฟุตบอลไทย สปอร์ตติ้ง กู๊ดส์ จำกัด เขตหนองจอก เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตน ม.33 ซึ่งต้องฉีดในพื้นที่รอบโรงงานให้ได้ 1,000 คน/วัน หากทำได้จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในภาคการผลิต รวมทั้งนักลงทุนที่เริ่มจะกลับมาแล้ว”

แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เอกชนก็มีแผนการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มอีกส่วนหนึ่งประมาณ 3 แสนโดส กระจายให้กับโรงงานในพื้นที่สีแดงก่อน โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่มีพนักงาน 1,000 คนขึ้นไปในกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารและยาก่อน