ไทยจับมือกลุ่มเคร์นส์ ดันเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO

ไทยร่วมหารือประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญของโลก หรือ ‘กลุ่มเคร์นส์’ ผลักดันการปฏิรูปการค้าสินค้าเกษตรที่เสรีและเป็นธรรม หวังให้การเจรจามีความคืบหน้าก่อนหาข้อสรุปในการประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 12 ปลายปีนี้

วันที่ 24 มิถุนายน 2564 นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์อย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 ผ่านการประชุมทางไกล เพื่อผลักดันให้เกิดการปฏิรูปการค้าสินค้าเกษตรอย่างเป็นรูปธรรม โดยไทยได้กล่าวถ้อยแถลงผลักดันประเด็นสำคัญในการเจรจาจัดทำกฎระเบียบระหว่างประเทศเรื่องการค้าสินค้าเกษตร อาทิ การสนับสนุนให้การค้าสินค้าเกษตรเป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรม มีความโปร่งใส รวมถึงการลดการอุดหนุนที่บิดเบือนการค้า การหาข้อสรุปในการสำรองสินค้าเกษตรเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ตลอดจนการลดอุปสรรคทางการค้า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

สรรเสริญ สมะลาภา
สรรเสริญ สมะลาภา

การประชุมครั้งนี้ ไทยได้ร่วมรับรองแถลงการณ์รัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์ เพื่อประกาศเจตนารมณ์ของสมาชิกที่จะร่วมกันหาข้อสรุปการเจรจาการค้าสินค้าเกษตรในการประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 12 ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เพื่อให้สมาชิก WTO ปฏิรูปการค้าสินค้าเกษตรและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ โดยเฉพาะการลดความยากจนและยุติความหิวโหย การเพิ่มรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิต ต่อเกษตรกรและผู้บริโภคสินค้าเกษตรอย่างแท้จริง

สมาชิกกลุ่มเคร์นส์ยังมุ่งมั่นให้การหารือ 3 ประเด็นหลักของ WTO มีความคืบหน้า ได้แก่ 1) การลดการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตรที่บิดเบือนการค้า 2) การยกเลิกการอุดหนุนส่งออกสินค้าเกษตร และ 3) การเข้าสู่ตลาด ซึ่งหากการหารือประเด็นดังกล่าวมีความคืบหน้า จะเป็นประโยชน์ต่อการขยายตลาดสินค้าเกษตรของไทย ในฐานะประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้ภาคเกษตรของไทยมีตลาดที่กว้างและแน่นอน รวมทั้งแข่งขันกันด้วยความเป็นธรรมมากขึ้น

เนื่องจากที่ผ่านมามีหลายประเทศใช้นโยบายอุดหนุนการเกษตรที่บิดเบือนการค้า ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกผันผวน และกระทบต่อประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตร ซึ่งการลดการอุดหนุนและแข่งขันในตลาดโลกอย่างเป็นธรรมจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย

ทั้งนี้ กลุ่มเคร์นส์ (Cairns Group) เป็นการรวมกลุ่มของประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายสำคัญของโลก มีเป้าหมายเพื่อผลักดันการเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรภายใต้ WTO ประกอบด้วยสมาชิก 19 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ชิลี โคลอมเบีย คอสตาริกา กัวเตมาลา อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ปารากวัย เปรู ฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ ไทย อุรุกวัย และเวียดนาม โดยมียูเครนเป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์

ในปี 2562 กลุ่มเคร์นส์ส่งออกสินค้าเกษตรรวมมูลค่า 398,660 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 27.37% ของการส่งออกสินค้าเกษตรทั่วโลก ซึ่งผู้ส่งออกสินค้าเกษตรสูงสุดในกลุ่มเคร์นส์ ได้แก่ บราซิล มูลค่า 83,238 ล้านเหรียญสหรัฐ แคนาดา มูลค่า 51,386 ล้านเหรียญสหรัฐ อินโดนีเซีย มูลค่า 33,036 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยมูลค่า 32,942 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2.26% ของการส่งออกสินค้าเกษตรทั่วโลก