กระทรวงอุตสาหกรรม-แรงงาน ปูพรมฉีดวัคซีน 1 ก.ค.นี้

ฉีดวัคซีน 2

กระทรวงอุตสาหกรรม จับมือ กระทรวงแรงงาน เตรียมฉีดวัคซีนให้แรงงานอุตสาหกรรม 1 ก.ค.นี้ คาดภายใน ส.ค. ฉีดครอบคลุมได้ 50% ของนิคมฯ ทั้งประเทศ ทำภาคการผลิตกลับมา

วันที่ 28 มิถุนายน 2564 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วม กับกระทรวงแรงงาน มีแผนเร่งจัดตั้งศูนย์ให้บริการฉีดวัคซีนทั้งในและนอกพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและโรงงานขนาดใหญ่ โดยจะเริ่มทำการฉีดวัคซีนให้กับแรงงานภาคอุตสาหกรรม ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นี้ และคาดว่าภายในเดือนสิงหาคม จะครอบคลุม 50% ของนิคมอุตสาหกรรมทั้งประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ภาคการผลิตอุตสาหกรรมสามารถดำเนินการผลิตได้อย่างต่อเนื่องและก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ไปได้

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

ประกอบกับกระทรวงอุตสาหกรรม มีมาตรการขอความร่วมมือให้สถานประกอบการทั่วประเทศกว่า 64,000 แห่ง ประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ไทย สต็อป โควิด-19 พลัส ทุก 2 สัปดาห์ และให้พนักงานรวมกว่า 3.3 ล้านคน ประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม ไทยเซฟไทย ก่อนเข้าปฏิบัติงานทุกครั้ง โดยตั้งเป้าให้โรงงานทุกแห่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2564 นี้

ทุกมาตรการจะส่งผลให้สถานการณ์ภาคการผลิตอุตสาหกรรมดีขึ้นอย่างชัดเจน สะท้อนได้จากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนพฤษภาคม 2564 ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดย 5 เดือนแรกของปี 2564 ขยายตัวเฉลี่ย 7.97% ซึ่งก็มาจากทิศทางเศรษฐกิจของโลกที่ดีขึ้น และจากการที่รัฐบาลออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นทั้งในภาคการผลิตและบริโภค ในส่วนของภาคการผลิตแม้ว่าที่ผ่านมามีบางโรงงานอุตสาหกรรมต้องหยุดการผลิตชั่วคราว แต่เป็นการหยุดผลิตเฉพาะบางไลน์การผลิตเท่านั้น และเป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้โรงงานสามารถกลับมาเร่งกำลังการผลิตได้เหมือนเดิมเพื่อตอบสนองคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น