ทนายเผยศาลสิงคโปร์พิพากษาชี้ชัด ณพ ณรงค์เดช ไม่ผิดสัญญาซื้อหุ้นกลุ่ม WEH-​พ้นทุกข้อกล่าวหา

ณพ ณรงค์เดช

ศาลอุทธรณ์สิงคโปร์พิพากษาชี้ขาดเป็นที่สิ้นสุด ณพ ณรงค์เดช “ไม่ผิด” สัญญาซื้อขายธุรกิจบริษัทพลังงานลม วินด์ เอนเนอร์ยี่ หรือ WEH ที่ซื้อจากนายนพพร ศุภพิพัฒน์ เป็นผลให้นายณพ พ้นมลทินทุกข้อกล่าวหา หลังถูกฟ้องเป็นข่าวใหญ่มาตั้งแต่ปี 2559 สิ้นสุดมหากาพย์คดีธุรกิจวินด์ เอนเนอร์ยี่ (WEH) กับ 5 ปีที่รอพิสูจน์ความจริง

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 นายปกปัก ทองภักดี ที่ปรึกษากฎหมายของนายณพ ณรงค์เดช เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์สิงคโปร์พิพากษาเป็นที่สิ้นสุดให้นายณพชนะทุกข้อกล่าวหา โดยเพิกถอนคำสั่งอนุญาโตตุลาการที่ให้นายณพต้องจ่ายเงินโบนัส (Bonus Payment) ซึ่งเป็นเงินพิเศษภายใต้ข้อตกลงในสัญญาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมของ WEH จำนวน 525 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยเหตุคำสั่งอนุญาโตตุลาการไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายปกปักกล่าวว่า คำตัดสินดังกล่าวเท่ากับว่านายณพไม่ได้ติดค้างชำระค่าหุ้น ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยที่เกิดจากการซื้อหุ้นตามที่โดนกล่าวหา และไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายในกระบวนพิจารณาชั้นอนุญาโตตุลาการ ตามที่นายนพพรร้องขอ เท่ากับว่านายณพได้ชำระเงินค่าหุ้นที่ซื้อจากนายนพพร ผู้ต้องหาหนีคดี ครบถ้วนสมบูรณ์ตามสัญญาซื้อขายแล้ว คำสั่งของอนุญาโตตุลาการที่เคยให้สองบริษัทของนายณพ คือบริษัท ฟูลเลอตัน เบย์ อินเวสเมนท์ และบริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี่ โฮลดิ้ง ต้องชำระเงินส่วนที่เหลือดังกล่าว ให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ตามที่นายนพพรยกอ้างคำสั่งของศาลชั้นต้นสิงคโปร์อยู่หลายครั้ง รวมถึงในการแถลงข่าวผ่านทางออนไลน์ระบบซูมจนเป็นข่าวใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน ไร้ผลไปทั้งหมด

ด้านนายณพกล่าวว่า คำพิพากษาศาลอุทธรณ์สิงคโปร์ครั้งนี้ ถือเป็นการพิสูจน์ถึงความบริสุทธิ์และคืนความยุติธรรมให้แก่ตนเองที่ต่อสู้เพื่อสิ่งที่ถูกต้องมาโดยตลอด รวมถึงเคลียร์ความขัดแย้งระหว่างตนกับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของวินด์ เอนเนอร์ยี่ (WEH) ซึ่งถูกนำมากล่าวอ้างเสมอ ๆ ว่าเป็นอุปสรรคทำให้ไม่สามารถนำบริษัท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้