ชูอาหารทะเลไทยปลอดโควิด “ทูตพาณิชย์ลาว” ดันส่งออกครึ่งปีหลัง

“สปป.ลาว” ผ่อนคลายมาตรการสกัดสินค้าไทย “ทูตพาณิชย์” เตรียมจัดโปรโมตอาหารทะเลไทยปลอดภัย มั่นใจดันยอดการค้า 11,000 ล้าน ลุยแผนจัดงานส่งเสริมการส่งออกออนไลน์รับมือล็อกดาวน์ลาวยาว 1 ปี

นายกวิน วิริยพานิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว (ทูตพาณิชย์) เปิดเผยว่า สปป.ลาวได้มีการผ่อนคลายการตรวจสอบและสกัดกั้นไม่ให้สินค้าที่มาจากไทยเข้า สปป.ลาว โดยเฉพาะอาหารทะเลไทยแล้ว

ทาง สคต.จึงจะเริ่มกิจกรรมส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าอาหารทะเลไทยปลอดภัยจากการปนเปื้อนโควิด-19 (Thai Seafood Festival) ระหว่างวันที่ 3-5 กันยายน 2564 โดยมีการนำสินค้าไปจัดแสดง 20 คูหา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสินค้าไทยกับผู้บริโภคได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมปัจจุบัน สปป.ลาวยังคงนโยบายปิดประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19เป็นผลมาจากประเทศที่ติดชายแดนกับ สปป.ลาว ยังคงมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก

จึงทำให้ สปป.ลาวให้ความสำคัญในการตรวจสอบการเดินทางเข้า-ออก ทั้งบุคคลทั่วไปและการขนส่งสินค้าเข้มงวด ซึ่งหากการติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้น ทางรัฐบาลลาวอาจต้องขยายการปิดประเทศออกไปอีก 1 ปี

ซึ่งการที่ สปป.ลาวให้ความสำคัญในเรื่องการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิดในสินค้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดใน สปป.ลาว เพราะระบบสาธารณสุขใน สปป.ลาวยังมีความพร้อมในการรับผู้ป่วยในจำนวนมากไม่ได้

ภาครัฐจึงยังมีมาตรการเข้มงวด ปิดร้านกินดื่มทุกประเภท ร้านคาราโอเกะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในชุมชน มาตรการป้องกันการลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมาย โดยจะอนุมัติให้เฉพาะนักลงทุนโครงการใหญ่เท่านั้น

สำหรับจำนวนยอดผู้ติดเชื้อใน สปป.ลาวขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อสะสม 2,053 ราย ไม่มากนัก อยู่ระหว่างการรักษา 106 รายรักษาหายแล้ว 1,944 ราย และเสียชีวิต 3 ราย โดยการแพร่ระบาดของโรคส่วนใหญ่มาจากแรงงานที่กลับเข้าประเทศ

โดยเฉพาะในแขวงจำปาสักสะหวันนะเขต ขณะที่ในนครหลวงเวียงจันทน์ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในชุมชนจากการที่ประชาชนคลุกคลี สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวัน เฉลี่ยวันละไม่เกิน 10 ราย

และที่สำคัญ ปัญหาจากการแพร่ระบาดในหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศไทย ทำให้ประชาชนในสปป.ลาวให้ความสำคัญในการเข้ารับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยข้อมูลวันที่ 28 มิถุนายน 2564 มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว 753,750

รายเข็มที่ 2 จำนวน 455,128 ราย คิดเป็น 10% ของประชากรทั้งประเทศ ประมาณ 7 ล้านคน ซึ่งวัคซีนที่ สปป.ลาวใช้ มีทั้งซิโนฟาร์ม และแอสตร้าเซนเนก้า และล่าสุดได้รับการช่วยเหลือจากประเทศสหรัฐอเมริกา มอบวัคซีนไฟเซอร์อีก 1 แสนโดส

นายกวินกล่าวอีกว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คาดการณ์เศรษฐกิจใน สปป.ลาว ขยายตัวอยู่ที่ 2-3% ในปี 2564 นี้ จากเดิมที่คาดการณ์ว่า อยู่ที่ 6%

ปัจจัยสำคัญก็มาจากปัญหาของโควิด-19 และการปิดประเทศส่งผลต่อรายได้ลดลง และ สปป.ลาวก็พึ่งพาการท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไม่ได้ก็ทำให้รายได้ของประเทศลดลง

ความต้องการบริโภคสินค้าของประชาชนก็ยังมีต่อเนื่อง แม้กิจการบางกิจการจะไม่สามารถดำเนินการได้ ขณะที่สินค้าไทยก็ยังเป็นที่ต้องการ และผู้บริโภคยังให้ความมั่นใจในสินค้าไทย ก็ยังนำเข้าอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการส่งเสริมการส่งออกนั้น ทาง สคต.ได้ปรับแผนจากการเดินทางไม่ได้ จึงเน้นในรูปแบบออนไลน์ เช่น ล่าสุดมีโครงการเจรจาธุรกิจออนไลน์ไทย-สปป.ลาว (Thai-Laos Online Business Matching)

ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน 2564 เจรจาการค้าผ่านโปรแกรม Zoom ที่มีผู้สมัครกว่า 40 บริษัท มีมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าไม่ต่ำกว่า 34 ล้านบาท

และในช่วงครึ่งปีหลัง นอกจากงานอาหารทะเลไทยปลอดภัยจากการปนเปื้อนโควิด-19 แล้ว ยังเตรียมจัดโครงการงานแสดงสินค้า Mini Thailand Week 2021 ณ แขวงคำม่วน ระหว่างวันที่ 21-25 กรกฎาคม 2564

เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าไทย 40 คูหา โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการสินค้าไทย ร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ตริมปิง ระหว่างวันที่ 27-29 สิงหาคม 2564 เน้นโปรโมตผลไม้ไทยและสินค้าไทยอีก 40 คูหา

ทั้งนี้ ปัจจุบันมูลค่าการค้าระหว่างไทย-สปป.ลาว ใน 5 เดือนแรก (มกราคม-พฤษภาคม 2564) 6,559,420 ล้านบาท โดยไทยส่งออก 3,279,410 ล้านบาท สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น

โดยคาดว่าในปีนี้ทั้งสองจะผลักดันการค้าระหว่างกันได้ตามเป้าหมาย 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์วางเป้าหมายไว้