กฟผ. ผนึกพันธมิตร เร่งติดตั้ง Sensor ตรวจวัด PM 2.5 ทั่วประเทศ

ฝุ่น PM2.5 สภาพอากาศ ฝุ่นละออง

กฟผ. ขานรับนโยบายกระทรวงพลังงาน ผนึกกำลัง สพจ.-จุฬาฯ เดินหน้าแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 สร้างอากาศบริสุทธิ์ให้คนไทย เร่งติดตั้ง Sensor ทั้ง 76 จังหวัด ภายใน ต.ค. ปีนี้ พร้อมขยายผลข้อมูลสู่แอปพลิเคชั่น Sensor for All ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศแบบ Real Time ครอบคลุมพื้นที่ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ช่วยเฝ้าระวัง วางแผนการใช้ชีวิต 24 ชม.  

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 นายจรัญ คำเงิน ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ประสานงานกับสำนักงานพลังงานจังหวัด (สพจ.) หน่วยงานเจ้าของสถานที่ต่าง ๆ ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เร่งติดตั้งอุปกรณ์ Sensor ภายใต้โครงการพัฒนาแอปพลิเคชั่น Sensor for All

ซึ่ง กฟผ. ได้ร่วมมือกับ จุฬาฯ และพันธมิตร พัฒนาขึ้น ให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคมนี้ ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จากการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยมุ่งหวังให้เกิดการขยายผลการนำแอปพลิเคชั่นดังกล่าวไปใช้งานในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนประเทศสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutral) ในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้พิจารณาให้ติดตั้ง Sensor เพิ่มอีกจังหวัดละ 3 จุด รวมทั้ง 76 จังหวัด เป็น 228 จุด โดยมุ่งให้ติดตั้งในบริเวณพื้นที่โรงไฟฟ้าหรือโรงงานขนาดใหญ่ สี่แยกไฟแดงหรือเขตถนนที่มีการจราจรหนาแน่น และสถานที่ท่องเที่ยวประจำจังหวัด

โดย กฟผ. จะร่วมสนับสนุนงบประมาณค่าเครื่อง Sensor พร้อมค่า Sim card และค่าบำรุงรักษาเซ็นเซอร์ตลอดระยะเวลา 3 ปีแรก รวมถึงสนับสนุนการติดตั้ง Sensor ตามจุดเป้าหมายดังกล่าว ซึ่งหากเป็นบริเวณที่เป็นแหล่งชุมชนก็จะเพิ่มการติดตั้งจอแสดงผลข้อมูลคุณภาพอากาศ (Display Billboard) เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการให้ข้อมูลประชาชนเพิ่มเติมจากการติดตามผ่านทางแอปพลิเคชั่น Sensor for All ด้วย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กฟผ. ได้ร่วมกับ จุฬาฯ และพันธมิตร ในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นและติดตั้ง sensor แล้วประมาณ 200 จุดทั่วประเทศ และในอนาคต กฟผ. ยังเตรียมขยายเครือข่ายความร่วมมือด้านข้อมูลคุณภาพอากาศร่วมกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อให้เกิดเป็น Big Data ปรากฏอยู่ภายในแอปพลิเคชั่น Sensor for All เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานแอปพลิเคชั่นดังกล่าว

ปัจจุบันประชาชนสามารถติดตามข้อมูลรายงานผลคุณภาพอากาศแบบ Real Time ได้ตลอด 24 ชม. ผ่านแอปพลิเคชั่น Sensor for All โดยสามารถดาวน์โหลดผ่าน App Store และ Play Store และผ่านทาง website  https://sensorforall.eng.chula.ac.th/ เพื่อเฝ้าระวังและวางแผนการใช้ชีวิตประจำวันให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน