กรมพัฒน์ จับมือ Shopee-Lazada จัดกิจกรรม “1 ร้าน 1 live” ปั๊มยอดขาย

ช้อปปิ้งออนไลน์

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือ Shopee และ Lazada สร้างประสบการณ์ขายสินค้าบนโลกออนไลน์ให้ผู้ประกอบการ จัดกิจกรรม 1 ร้าน 1 live : ติดปีกธุรกิจออนไลน์สร้างรายได้ฝ่าวิกฤตโควิด-19

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ การประกอบธุรกิจเกิดการหยุดชะงัก หลายธุรกิจต้องปิดกิจการลง และหลายธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์โดยช่องทางออนไลน์ เนื่องจากเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ของไทยมีประสิทธิภาพ กรมจึงได้ร่วมมือกับตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) ขนาดใหญ่ ได้แก่ Shopee และ Lazada จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ

ทศพล ทังสุบุตร

โดยกิจกรรมที่กำลังจะดำเนินการคือสนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่ขายสินค้าผ่าน Shopee ให้นำเสนอสินค้าโดยการไลฟ์สด (Live) ผ่าน Shopee Live และ ผู้ประกอบการที่ขายสินค้าผ่าน Lazada ให้นำเสนอสินค้าโดยการไลฟ์สด (Live) ผ่าน LazLive ภายใต้แนวคิด ‘1 ร้าน 1 live’ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขายสินค้าในรูปแบบที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังมีการแจกคูปองส่วนลดร้านค้า เพื่อเพิ่มการมองเห็นร้านค้าออนไลน์ของผู้ประกอบการในการเข้าถึงผู้ซื้อ เป็นการเพิ่มยอดขายสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการไทยอีกทางหนึ่ง

“การติดตามข่าวสารและปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น การปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอสินค้าให้มีความหลากหลาย ทันสมัย น่าสนใจ จะเป็นการสร้างความได้เปรียบคู่แข่งขันในตลาด แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องไม่ละทิ้งความเป็นตัวเอง เพราะเป็นจุดแข็งที่ใครก็ลอกเลียนแบบไม่ได้ ดังนั้น กิจกรรม ‘1 ร้าน 1 live : ติดปีกธุรกิจออนไลน์สร้างรายได้ฝ่าวิกฤตโควิด-19’ จึงเป็นกิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายและเสริมสร้างเทคนิคให้เอสเอ็มอี (SMEs) นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ขยายโอกาสทางธุรกิจ ต่อยอดให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดในยุคโควิด-19 พร้อมก้าวสู่การเป็นนักการค้าออนไลน์มืออาชีพที่สร้างความได้เปรียบในทุกด้าน”

ทั้งนี้ จากผลสำรวจของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์รายงานว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 (มกราคม-มิถุนายน) ร้อยละ 76 ของผู้บริโภคได้ให้ความเห็นว่าปัจจัยด้านความสะดวกเป็นสิ่งสำคัญอันดับ 1 ในการเลือกร้านค้าและเลือกซื้อสินค้า และผู้บริโภคกว่าร้อยละ 81 ต้องการประสบการณ์ซื้อสินค้าผ่านทาง e-Commerce ที่คล่องตัว ไม่ติดขัดหรือสะดุด

ดังนั้น ผู้ประกอบการออนไลน์จึงต้องปรับปรุงและพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์ของตนเองให้ตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคมากที่สุด ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ผู้ประกอบการที่มีร้านค้าออนไลน์บน Shopee และ Lazada สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ‘1 ร้าน 1 live : ติดปีกธุรกิจออนไลน์สร้างรายได้ฝ่าวิกฤตโควิด-19’ สมัครเข้าร่วมได้ที่ https://bit.ly/tidpeek สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ส่วนนวัตกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สายด่วน 1570 โทรศัพท์หมายเลข 0-2547-5961 และ www.dbd.go.th