จุรินทร์ หนุน สปสช.นำเข้า Rapid test แจกประชาชน

FILE PHOTO : REUTERS/Clodagh Kilcoyne

“จุรินทร์” หนุน สปสช.นำเข้า Rapid test ชุดตรวจโควิด “แจกประชาชน” พร้อมสั่งพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณี การตรวจโควิดด้วยชุดทดสอบแบบรวดเร็ว (Rapid test) ว่า ล่าสุดนั้นกระทรวงสาธารณสุขได้มีการออกประกาศกระทรวงเพื่อสามารถนำ Rapid Test ไปใช้นอกเหนือจากในโรงพยาบาลและในคลินิก โดยให้สามารถจำหน่ายในร้านขายยาที่มีเภสัชกรได้ แต่เริ่มต้นโดยต้องรับขึ้นทะเบียนผู้นำเข้าเพราะเกือบ 100% ต้องนำเข้ามา

โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จะรับขึ้นทะเบียนผู้นำเข้าและเป็นผู้อนุญาตให้สามารถจำหน่ายได้ในร้านขายยา ขณะนี้ทราบว่ามีการอนุมัติแล้ว 5-6 บริษัท แล้วเริ่มมีการจำหน่ายในร้านขายยาได้ไม่กี่วันมานี้ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถไปซื้อเพื่อนำไปใช้ตรวจโควิดด้วยตนเองได้ แต่การตรวจสอบเพื่อหาเชื้อโควิดจะต้องได้รับคำแนะนำจากเภสัชกรว่าวิธีใช้ทำอย่างไร ควรศึกษาวิธีการอ่านค่าเป็นอย่างไร เมื่อตรวจแล้วพบว่าค่าเป็นบวก จะต้องนำหลักฐานอะไรไปยื่นต่อสถานพยาบาลเพื่อให้ตรวจซ้ำว่าติดเชื้อหรือไม่

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

“เพราะ Rapid Test เป็นการตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น การยืนยันต้องตรวจในสถานพยาบาลที่เป็นการตรวจขั้นสูงอีกขั้นหนึ่ง ดังนั้น อาจจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันตัวเองและบุคคลรอบข้าง”

อย่างไรก็ดี เท่าที่ตนได้รับข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขทราบว่าคุณภาพของราคาแต่ละบริษัท แต่ละยี่ห้อ มีความแตกต่างหลากหลายมาก เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาโดยใกล้ชิดและใช้ดุลพินิจด้วยความถูกต้อง ไม่ได้แปลว่าเมื่อผ่าน อย.คุณภาพจะเท่ากันหมดการใช้ Rapid Test ต้องใช้โดยถูกต้อง ถ้าไม่ถูกต้องไม่เป็นไปตามขั้นตอนผลตรวจจะกลายเป็นประเด็นที่สะท้อนต่อผู้บริโภคต่อไป

ดังนั้น เมื่อตรวจสอบแล้วก็อย่าชะล่าใจ ควรดำเนินการตามขั้นตอน กระบวนการโดยเคร่งครัด และควรได้รับความแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และเภสัชกรอย่างใกล้ชิดทั้งการตรวจสอบ การปฏิบัติตัวก่อนและหลังการตรวจเชื้อ

ส่วนการดูแลเรื่องของราคา กระทรวงพาณิชย์ได้ทำงานร่วมกับ อย. องค์การเภสัชกรรม และกระทรวงสาธารณสุข อย่างใกล้ชิด ติดตามสถานการณ์อยู่ แต่ที่สำคัญคือ Rapid test ที่ใช้ส่วนบุคคลหรือ home use เพิ่งเข้าตลาด นโยบายสำคัญ คือ ต้องทำอย่างไรให้มีการนำเข้า Rapid test ที่มีคุณภาพเข้ามาให้มากที่สุด เพียงพอเพื่อสนองความต้องการ

ในส่วนของภาครัฐตนได้เคยเสนอไปแล้วให้มีการเร่งนำเข้า ขณะนี้ได้รับการตอบสนองแล้ว เบื้องต้นอยากให้องค์การเภสัชกรรมและ สปสช.เร่งนำเข้า Rapid Test ให้มากที่สุด โดยนำมาแจกฟรีกับประชาชนเพื่อคัดกรองเบื้องต้นแยกคนปกติกับผู้ติดเชื้อออกจากกัน เพื่อนำไปสู่กระบวนการคัดกรองรอบสองไปรักษาได้ต่อไป ขณะนี้ ทราบว่า สปสช.มีมติแล้วนำเข้า 8.5 ล้านชิ้นเพื่อนำมาแจกฟรีโดย สปสช.จะเป็นผู้บริหารจัดการที่สำคัญคือควรเร่งรัดโดยเร็ว


ส่วนกรณีนำ Rapid Test เข้ามาเป็นสินค้าควบคุม จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ หากควบคุมตอนนี้เลยจะเป็นผลกระทบต่อการนำหรือไม่ เพราะอาจจะเป็นการสกัดกั้นเพื่อช่วยเหลือประชาชนในการตรวจเชื้อ อย่างไรก็ดี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พร้อมจะดูแลอย่างไรใกล้ชิดเพื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าเหมาะสม ซึ่งต้องได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วนจากหน่วยงานที่ดูแลในเรื่องนี้ เพียงตอนนี้ต้องการให้มีการนำเข้าให้มากที่สุดเพื่อดูแลประชาชน