พาณิชย์เร่งปลดล็อกนำล้ง-แรงงานเข้ารับซื้อมังคุดใต้หลังราคาร่วง

มังคุด

“จุรินทร์” ลุยแก้ปัญหาแรงงานขาด ปลดล็อกนำ “ล้ง” เข้าพื้นที่รับซื้อมังคุดใต้ พร้อมดัน “มังคุดส่งออก” หลัง ตลาดส่งออกโตเกือบ 500%

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงปัญหาราคามังคุดภาคใต้และการแก้ไขปัญหาว่า ผลผลิตมังคุดใต้จะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนของทุกปี แต่เนื่องจากขณะนี้เจอปัญหาโควิด-19 และการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ทำให้ล้งไม่สามารถเข้าไปรับซื้อผลผลิตกับเกษตรกรผู้ปลูกได้ ประกอบกับเจอปัญหาเรื่องของการขาดแรงงานเก็บผลผลิตและคัดกล่อง ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์จับมือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด แรงงานจังหวัดเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

ขณะนี้กรมการค้าภายในได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยขออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายแรงงานกับล้งเพื่อไปรับซื้อมังคุดภาคใต้ เช่น นครศรีธรรมราช โดยจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้พร้อมอำนวยความสะดวกเต็มที่ภายใต้การกำกับดูแลและป้องกันด้านโควิด

“หากให้ล้งไปรับซื้อมังคุดได้จะทำให้มังคุดใต้ราคาไม่ตกเกินไป ตอนนี้ได้เร่งดำเนินการอำนวยความสะดวกให้ล้งสามารถเข้าไปรับซื้อ ทั้งนี้ ตลาดส่งออกมังคุดนั้นไม่ได้มีผลกระทบเพราะขยายตัวเกือบ 500% ทั้งในตลาดจีน เวียดนาม และตลาดใหม่อีก เช่น ทูตชิลีสนใจอยากนำเข้าลองกองกับมังคุด นอกจากนี้ ได้ประสานผู้ส่งออกให้ไปตั้งจุดรับซื้อด้วยตนเอง แต่ต้องได้รับการอำนวยความสะดวกเรื่องเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัด ตนได้หารือพูดคุยกับที่ประชุม ครม.ไป 2-3 รอบโดยนายกฯได้สั่งการให้เร่งแก้ไขแล้ว”

ทั้งนี้ หากล้งไหนต้องการนำแรงงานออกจากจังหวัดจันทบุรีสามารถประสานแรงงานจังหวัดได้ เนื่องจากรับนโยบายแล้ว สามารถนำเข้าแรงงานไปในพื้นที่จังหวัดปลายทางได้ เพราะทำการประสานติดต่อแล้ว อีกทั้งยังมีมาตรการเสริมในการให้เงินอุดหนุนช่วยเหลือในเรื่องของการจัดทำกล่องฟรี 200,000 ใบ โดยให้ไปรษณีย์เป็นตัวกลาง ถ้าเกษตรกรต้องการขายออนไลน์สามารถบรรจุกล่องที่ไปรษณีย์ได้เลยมีกล่องฟรีของกระทรวงพาณิชย์อยู่

โดยค่าส่งฟรี ค่ากล่องฟรี ขอให้มีสติ๊กเกอร์จากกรมการค้าภายใน สามารถขอได้ที่พาณิชย์จังหวัด ถ้าในนามกลุ่มประสานงานได้ไม่ยาก ซึ่งจะเป็นการช่วยอีกทาง นอกจากนั้นกระทรวงพาณิชย์ได้ประสานกับกองทัพบก สถานีโทรทัศน์ ททบ.5 จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภค ให้ค่ายทหารที่อยู่ในภาคใต้ลงไปช่วยรับซื้อ สำหรับเกรดรองหรือเกรดคละเป็นการเพิ่มความต้องการของตลาด รวมทั้งเปิดจุดขายหน้าค่ายเป็นอีกหนึ่งในมาตรการเสริมด้วย

รายงานจากกรมการค้าภายใน ระบุว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 64 ที่ผ่านมาตนได้ลงพื้นที่เพื่อจัดการเชิงรุกก่อนผลผลิตออกสู่ตลาด รับฟังปัญหาจากเกษตรกร และมีข้อสั่งการให้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดล่วงหน้าทั้งเรื่องแรงงาน การจัดระเบียบล้ง การขึ้นทะเบียนล้ง รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายกำกับดูแลการซื้อขายให้เป็นธรรมต่อเกษตรกร โดยเฉพาะการให้ล้งต้องปิดป้ายแสดงราคารับซื้อตั้งแต่ 8 โมงเช้าของทุกวัน และยังให้ติดตราสินค้ามังคุดจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ การออกใบรับรอง GAP และ GMP ก็ได้สั่งการปลัดกระทรวงเกษตรมอบหมายผู้มีอำนาจในการบริหารการตรวจรับรองในพื้นที่ และเร่งดำเนินการตรวจรับรองโดยเร็ว

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเสริม คือ สนับสนุนค่าบริหารจัดการในการรวบรวมผลไม้เพื่อการส่งออก กก.ละ 5 บาท เสริมสภาพคล่องโดยชดเชยดอกเบี้ยในอัตรา 3% ระยะเวลา 6 เดือนให้องค์กรเกษตรกรและผู้ประกอบการ เพื่อรวบรวมรับซื้อผลไม้ จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจสินค้าผลไม้สดแปรรูปและผลิตภัณฑ์เกษตรเพื่อรองรับฤดูกาลผลไม้ ภาคใต้ในรูปแบบออนไลน์ (OBM) และมาตรการทางกฎหมาย พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เพื่อปิดป้ายแสดงราคารับซื้อของล้งตั้งแต่ 8.00 น. พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ตรวจสอบ จับกุม การโกงน้ำหนัก และการดัดแปลงเครื่องชั่ง พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าป้องปราม พฤติการณ์การใช้อำนาจผูกขาดโดยไม่ชอบทางการค้า การฮั้ว และการปฏิบัติการทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมควบคู่ด้วย