ปั๊มอ้าแขนรับร้านอาหาร ทำเลทอง “คลาวด์คิตเช่น”

บิ๊กปั๊มน้ำมัน “โออาร์-บางจาก-เอสโซ่-คาลเท็กซ์-พีทีจี-เชลล์” คึกรับเทรนด์คลาวด์คิตเช่น หลังล็อกดาวน์ถล่มร้านอาหาร “คาลเท็กซ์” ดึง 63 ร้านค้าแจม “พีทีจี” ลดค่าเช่าพร้อมโปรโมตออนไลน์ ออฟไลน์ “บางจาก” ผนึก “บาร์บีกอน” นำร่องออกบูทขาย “เอสโซ่” เปิดพื้นที่ช่วยรายย่อย

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารมาตั้งแต่ปี 2563 และให้ต้องเร่งปรับตัว วางแผนระยะยาว ให้สอดรับกับสถานการณ์ที่ยังไม่แน่นอนว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อไร ด้วยการหาทางออกการจัดทำครัวกลาง หรือ Cloud Kitchen นอกศูนย์การค้า โดยเฉพาะสถานีบริการน้ำมัน เพื่อลดความเสี่ยงจากการที่สาขาในศูนย์การค้าไม่สามารถเปิดให้บริการได้

คาลเท็กซ์ปรับโฉม

นางอลิซ พอตเตอร์ ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ให้บริการน้ำมันคาลเท็กซ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ร้านอาหารมีความจำเป็นต้องปรับตัวและมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น เพราะมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 มีข้อจำกัดด้านการขายภายในห้างสรรพสินค้า หรือข้อจำกัดด้านการออกนอกเคหสถานและการเดินทาง จึงเป็นโอกาสของสถานีบริการน้ำมันที่จะมาเป็นทางเลือกให้กับร้านอาหาร เพราะสามารถอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและไรเดอร์/ผู้ให้บริการ สามารถให้บริการแบบ drive through และ delivery ได้ง่าย เวลาเปิด-ปิดมีความยืดหยุ่น อีกทั้งค่าเช่าพื้นที่ในสถานีบริการน้ำมันจะถูกกว่าห้างสรรพสินค้า

“สถานีบริการใหม่ ๆ ของคาลเท็กซ์หลายแห่งถูกดีไซน์มาให้ใช้ก๊าซปรุงอาหารได้ โดยช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาได้เพิ่มร้านค้า 68 ร้าน ทั้งร้านอาหารและเครื่องดื่ม หรือประมาณ 30% เพื่อขยายการเติบโตตามกลยุทธ์ SMART โดยขยายพันธมิตรทั้ง KFC, Starbucks, Taco Bell, Burger King, Mister Donut และ A&W Food Truck และแบรนด์ไทย อาทิ เขียง ซึ่งขณะนี้มีบางรายกำลังเปลี่ยนผ่านสู่โมเดลธุรกิจใหม่ในระยะยาวมากกว่า 1 ปี”

โออาร์ยิ้มรับครึ่งปีแรกโต 20%

นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ตลาดในช่องทางนี้มีโอกาสจะเติบโตมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นแรงกระตุ้นให้ร้านอาหารต้องจัด portfolio location นอกห้างสรรพสินค้า จึงเป็นโอกาสการต่อยอดธุรกิจ สถานีบริการ PTT Station ตามแนวคิด Living Community สามารถใช้พื้นที่เป็น delivery hub ได้ ด้วยจุดเด่นในเรื่องทำเลที่ตั้งครอบคลุมทั่วประเทศ สะดวก ลดระยะเวลาหาที่จอดรถ ซึ่งก่อนหน้านี้เราทำ Cloud Kitchen ร่วมกับ LINE MAN Kitchen @PTT Station ที่สาขามัยลาภแล้ว

ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาจำนวนแบรนด์พันธมิตรร้านอาหารที่สถานีบริการ PTT Station เติบโต 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมีแบรนด์พันธมิตรรายใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น จากกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs และผู้ประกอบรายย่อย ซึ่งช่วง COVID-19 พบว่าสถานีบริการโดยเฉพาะพื้นที่ชานเมืองมีผู้ใช้บริการมากขึ้น จากลักษณะ Grab and Go นอกจากนี้ PTT Station มีรูปแบบพื้นที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นห้องเช่า พื้นที่เช่า kiosk ต่าง ๆ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับห้างสรรพสินค้า ทั้งยังออกแบบพื้นที่รองรับร้านอาหารด้วยไฟฟ้าและก๊าซที่มีความปลอดภัย

เอสโซ่เปิดพื้นที่หนุนรายย่อย

นายเจษฎา ชั้นเชิงกิจ กรรมการและผู้จัดการฝ่ายการตลาดขายปลีก บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า สถานีบริการน้ำมันเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งของร้านอาหารต่าง ๆ เพราะมีที่จอดรถรองรับ มีความสะดวกและประหยัดเวลาสำหรับไรเดอร์และผู้บริโภคที่จะสามารถรับอาหารไปส่งได้ในเวลารวดเร็ว และยังสามารถเปิดร้านได้ 24 ชม. โดยครึ่งปีแรก บริษัทบรรลุข้อตกลงกับพันธมิตรใหม่หลายราย ซึ่งจะเปิดให้บริการในสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ภายในปีนี้ และยังมีพันธมิตรรายอื่นที่กำลังเจรจาอยู่ พร้อมทั้งเปิดพื้นที่ช่วยร้านค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากห้างปิดด้วย

พีทีจีช่วยส่วนลดค่าเช่า SMEs

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การปิดร้านอาหารในห้างเพื่อลดการแพร่ระบาด ทำให้ผู้ประกอบการหลาย ๆ รายต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ ด้วยการหันไปหาพื้นที่นอกห้าง พีทีจีได้ออกแคมเปญส่วนลดค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีบริการน้ำมัน รวมการช่วยประชาสัมพันธ์ร้านค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ ของบริษัท ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ และไม่เก็บค่าเช่าที่เป็นระยะเวลาที่ตกลงกัน หรือส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าในพื้นที่เสี่ยงสูง 13 จังหวัดดังกล่าวด้วย

“พีทีจีมีสถานีบริการน้ำมัน ครอบคลุมกว่า 1,901 แห่งทั่วประเทศ สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม ถือเป็นหนึ่งในปั๊มที่มี SMEs และผู้ประกอบการรายย่อย สามารถใช้เป็นที่เปิดร้านเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการต่าง ๆ ให้กับผู้บริโภคได้เข้าถึงง่าย”

เชลล์วางเป้าหมาย 50%

นายเรืองศักดิ์ ศรีธนวิบุญชัย กรรมการบริหารธุรกิจโมบิลิตี้ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ครึ่งปีแรก เชลล์ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการร้านอาหาร ในการลงทุนธุรกิจในสถานีบริการน้ำมันเชลล์มากขึ้น โดยมีพันธมิตรหลักที่เป็นธุรกิจด้านร้านอาหารเพิ่มขึ้นมากมาย โดยเป้าหมายเบื้องต้นสำหรับปีนี้ ประมาณ 50% และยังส่งเสริมธุรกิจที่เป็น SMEs จากบรรดาร้านค้าเชลล์ชวนชิม ที่เข้ามาเปิด รวมถึงมี Cloud Kitchen มาเปิดบริการตั้งแต่ก่อนการเกิดโควิด-19 แล้ว ล่าสุดมี Bonchon และ Fu Fu Shabu เข้ามาเปิดบริการ

“เรามีจุดแข็งเรื่องที่ตั้งของสถานีบริการน้ำมันเชลล์ กระจายครอบคลุมอยู่ทุกพื้นที่ 650 สาขาทั่วประเทศ เปิดบริการตลอดไม่มีวันหยุด ค่าเช่าพื้นที่ถูกกว่าในห้าง สามารถทำสัญญาเช่าระยะยาวได้ ใช้เงินลงทุนต่ำกว่า และรูปแบบขนาดที่เหมาะสมกับการลงทุน กติกาในการทำธุรกิจน้อยกว่า เชลล์พร้อมช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารที่ต้องการเช่าพื้นที่ ด้วยค่าเช่าราคาพิเศษ ตลอดปี 2564 โดยมีพื้นที่ว่างในสถานีบริการน้ำมันหลายแห่งที่มีขนาดเพียงพอสำหรับการทำ Cloud Kitchen หรือ Drive-Thru ในรูปแบบต่าง ๆ”

บางจากชิมลางไดรฟ์ทรู

รายงานข่าวจากบางจาก ซึ่งเปิดพื้นที่ให้กับร้านอาหารเข้ามาออกบูทก่อนหน้านี้ สะท้อนมุมมองว่า สถานีบริการน้ำมันบางจาก มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และเน้นให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดปลอดภัย ในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 เพื่อความมั่นใจของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้บางสาขายังได้เพิ่มบริการแบบ drive through ได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้ได้รับความสนใจจากพันธมิตร ทั้ง food และ nonfood เพิ่มขึ้น

ขณะที่นางสาวบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านการสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้บริหารร้านบาร์บีคิว พลาซ่า, จุ่มแซ่บฮัท, ฌานา, โพชา และสเปซคิว เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ สถานีบริการน้ำมันบางจาก 15 จุด เพื่อใช้เป็นที่ตั้งในการส่งอาหารดีลิเวอรี่ ซึ่งถือว่าท้าทายอย่างมาก โดยบริษัทพิจารณาทราฟฟิกในสถานีบริการน้ำมัน เป็นทำเลที่มีโอกาสเข้าไปขยายสาขาในอนาคต