โรงงาน 237 แห่งมั่นใจปลอดโควิด ดันส่งออกอาหารครึ่งปีแรกพุ่ง

พาณิชย์ดันหนังสือรับรองการปฏิบัติตามมาตรการโควิดแล้ว 237 โรงงาน สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ปลื้ม! ครึ่งปีแรกส่งออกอาหาร 441,000 ล้านบาท

วันที่ 1 สิงหาคม 2564 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการส่งออกอาหารไทยมีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น สาเหตุหลักเนื่องจากการดำเนินการเชิงรุก การร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนในรูปแบบ กรอ.พาณิชย์ คอยติดตามและเร่งแก้ไขปัญหา

ทำให้ล่าสุดประเทศไทยสามารถส่งออกสินค้าอาหาร ไม่รวมน้ำตาล มูลค่ากว่า 441,014 ล้านบาท ในช่วงครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน 2564) มีสินค้าส่งออกสำคัญประเภทผัก ผลไม้สด แช่เย็น แช่เข็ง และแห้ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง อาหารทะเลสด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋อง และแปรรูป ไก่สดแช่แข็ง และแปรรูป และเครื่องดื่มทุกชนิด

“จากการระบาดโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าที่ระบาดไปทั่วโลกตอนนี้นั้น ทำให้ตลาดโลกมีความต้องการสินค้าอาหารที่ปลอดภัย ได้คุณภาพ และมุ่งตอบโจทย์ข้อกังวลทางด้านสุขภาพมากยิ่งขึ้น ในประเด็นนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ความสำคัญได้เสนอการสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของอาหารไทยให้กับผู้ซื้อและผู้บริโภคทั่วโลก ในรูปแบบหนังสือรับรอง COVID-19 Prevention Best Practice สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการส่งออกสินค้าอาหาร โดยมีการลงนามความร่วมมือของ 4 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย”

อย่างไรก็ดี หลังจากที่มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา กรมประมงได้ออกหนังสือรับรองดังกล่าวให้แก่โรงงานอาหารทะเลแช่เย็นและแช่แข็ง และโรงงานผลิตอาหารทะเลกระป๋อง ให้กับโรงงานผู้ส่งออกแล้ว กว่า 237 โรงงานแล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ว่าสินค้าอาหารไทยมีคุณภาพ และปลอดภัยในทุกๆ ขั้นการผลิตและการจัดส่งถือมือผู้บริโภคภายใต้แคมเปญ ‘Thailand Delivers with Safety’ ผ่านทูตพาณิชย์ที่เป็นเซลส์แมนประเทศ ซึ่งประจำการในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกอีกด้วย สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการขอหนังสือรับรองดังกล่าวเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ สามารถติดต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องก่อนส่งออกไปยังผู้นำเข้าในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้