ไทยโกยรายได้ “ดิจิทัลคอนเทนต์” 2 ปี ทะลุ 2,700 ล้านบาท 

พาณิชย์ พร้อมเดินหน้าหนุนดิจิทัลคอนเทนต์ต่อจาก 2 ปี สร้างรายได้ให้ไทยกว่า 2,700 ล้านบาท 

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยระหว่างเป็นประธานเปิดงาน “Bangkok International Digital Content Festival หรือ BIDC 2021” และพิธีมอบรางวัลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ “BIDC Awards” ว่า  อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 คาดปีนี้สามารถสร้างมูลค่าการค้าได้กว่า 700 ล้านบาท

โดยกระทรวงพาณิชย์มุ่งหวังและผลักดันให้ดิจิทัลคอนเทนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามแนวคิด “Creative Economy” และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น Hub ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย 14 แผนงานประจำปี 2564 ของกระทรวงพาณิชย์ และได้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน BIDC มาอย่างต่อเนื่องตลอด 8 ปี

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก งาน BIDC 2021 จึงมีการปรับรูปแบบการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจเป็นรูปแบบออนไลน์เป็นปีที่ 2 คาดว่าจะมีการจับคู่เจรจาธุรกิจมากกว่า 300 คู่ สร้างมูลค่าราว 700 ล้านบาท การเจรจาธุรกิจครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ทั่วโลกเข้าร่วมเจรจาธุรกิจจํานวน 36 บริษัท จาก 11 ประเทศ และมีผู้ประกอบการไทยร่วมเจรจาธุรกิจในครั้งนี้จํานวน 57 บริษัท 

“ตอกย้ำให้เห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกลไกสําคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนและผลักดันการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยให้เกิดความแข็งแกร่งและเป็นที่ยอมรับบนเวทีการค้าโลก”

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการส่งเสริมและขยายช่องทางการค้าให้ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ผลการเจรจาการค้าจากการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในส่วนของแอนิเมชั่น แคแร็กเตอร์ และเกม มีมูลค่ารวมกว่า 2,700 ล้านบาท

งาน BIDC 2021 เป็นงานแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยที่สำคัญ ครอบคลุมธุรกิจแอนิเมชั่น แคแร็กเตอร์ เกม และอีเลิร์นนิ่ง จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2557 ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม–6 สิงหาคม 2564 เป็นรูปแบบออนไลน์ทั้งหมด โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานผู้ร่วมจัดงานทั้งภาครัฐและเอกชน

ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) และ 5 สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ได้แก่ สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT) สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) และสมาคม Bankgok ACM SIGGRAPH (BASA)

กิจกรรมหลักภายในงานประกอบด้วย การเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการต่างชาติ (Online Business Matching) ระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม 2564 พิธีมอบรางวัล BIDC Awards ในวันที่ 3 สิงหาคม 2564 และกิจกรรมให้ความรู้ Webinar ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-6 สิงหาคม 2564