สอน.ตั้งรับเปิดหีบอ้อยปี 64/65 หวั่นโควิดถล่มโรงงาน-แรงงานขาดฉุดซ้ำ

อ้อย+น้ำตาล

สอน.ระดมสำรวจโรงงานน้ำตาลได้รับผลกระทบโควิด-19 เตรียมพร้อมรับมือเปิดหีบอ้อยฤดูใหม่ 64/65 ธ.ค.นี้ เร่งคุมเข้มทุกมาตรการหวั่นแรงงานขาดกระทบ ด้าน “โรงงานน้ำตาล” หวั่นโควิดลากยาวถึงปลายปี แถมแรงงานขาด เตรียมพร้อมมาตรการสกรีนเข้ม

นายวิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทาง สอน.กำลังสำรวจผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้มีโรงงานน้ำตาลบางแห่งต้องปิดชั่วคราว ทั้งนี้ แม้ว่าขณะนี้การผลิตน้ำตาลเพื่อส่งออกขายทั้งในและต่างประเทศในรอบปี 2563/2564 จะสิ้นสุดกระบวนการทุกอย่างแล้ว แต่ยังคงมีพนักงานประจำของโรงงานที่ยังต้องทำงานอยู่ และต้องเตรียมพร้อมสำหรับฤดูกาลผลิตปี 2564/2565 ที่จะเปิดหีบช่วงประมาณต้นเดือนธันวาคม 2564

วิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์
วิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.)

“เรากำลังให้สำรวจโรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด รวมถึงสำรวจความพร้อมทุกโรงงาน โดยแต่ละโรงงานมีการนำแผนเดิมที่เคยใช้ตอนโควิดระบาดรอบ 2 มาปรับปรุงให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น”

“ซึ่งในกระบวนการผลิตน้ำตาลใช้พนักงานประจำของโรงงานก็พอที่จะควบคุมป้องกันได้ แต่ที่มีข่าวการติดเชื้อของคนงานเพราะช่วงนี้บางโรงงานอาจไม่มีการผลิตน้ำตาล อาจทำให้หละหลวมไปบ้าง แต่ที่ต้องกังวล คือ ช่วงฤดูหีบจะมีการจ้างคนงานชั่วคราวระยะสั้นมาช่วยงานบริเวณลานรับอ้อยจำนวนมาก ซึ่งส่วนนี้ทางโรงงานกำลังดำเนินการว่าจะใช้มาตรการอย่างไรได้บ้าง”

ทั้งนี้ เบื้องต้นฤดูกาลผลิตปี 2564/2565 ที่จะเปิดหีบช่วงประมาณต้นเดือน ธ.ค. ซึ่งจะเป็นการจ้างแรงงานชั่วคราวเข้ามานั้น ทุกโรงงานจะใช้มาตรการที่เข้มขึ้น คือ ใช้การตรวจสอบเพื่อหาเชื้อโควิด-19 สำหรับแรงงานที่จะเข้ามาทำงานก่อนทุกคน โดยใช้ antigen test kit (ATK) ส่วนมาตรการอื่น ๆ ที่เหลือก็จะเข้มขึ้นตามแต่ละวิธีการของโรงงาน

สำหรับการขาดแคลนแรงงานการตัดอ้อย ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเฉพาะในแถบ จ.สระแก้ว ซึ่งปกติใช้แรงงานต่างด้าวค่อนข้างมากอาจได้รับผลบ้าง แต่ฤดูหีบที่ผ่านมามีการระดมรถตัดที่ตัดเสร็จแล้วจากภาคอื่น ๆ ไปช่วยตัดอ้อย จึงทำให้พอมีแนวทางที่จะรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งคาดว่าในฤดูกาล 2564/2565 น่าจะใช้แนวทางเดียวกัน

ด้านนายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC) เปิดเผยว่า โรงงานน้ำตาลมีความกังวลว่าโควิด-19 จะลากยาวไปถึงปลายปี จนกระทบต่อการเปิดหีบอ้อยฤดูกาล 2564/2565

สิริวุทธิ์ เสียมภักดี
สิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC)

ซึ่งขณะนี้ทุกโรงงานได้ร่วมกันหารือและหาแนวทางป้องกันรับมือกับสถานการณ์ โดยหลักใหญ่ ๆ มาตรการป้องกันจะยึดเอาตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนดให้ทุกโรงงานต้องปฏิบัติตาม เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิเข้าพื้นที่ทำงาน การล้างมือทำความสะอาด การจัดพื้นที่แยกโซนให้ชัดเจนลดการแออัด การประเมินตนเอง เป็นต้น ซึ่งเป็นมาตรการกว้าง ๆ ที่รัฐให้ปฏิบัติ

ส่วนในรายละเอียดของความเข้มงวดอื่น ๆ นอกจากนี้ แต่ละโรงงานจะเป็นคนกำหนดขึ้นมาเอง แล้วแต่โรงงานเล็กใหญ่จะมีความสามารถทำได้ขนาดไหน ซึ่งจะแตกต่างกันไป เช่น การลงทุนให้แรงงานต้องตรวจหาเชื้อทุกคน จัดที่อยู่อาศัยในโรงงานให้เพื่อลดการเดินทางและลดความเสี่ยงจากการเดินทางเข้าออก บางโรงงานสามารถตัดพื้นที่แยกโซนได้แต่บางโรงงานอาจมีขนาดเล็กไม่สามารถทำได้ ก็จะหาแนวทางอื่นเข้ามาช่วยเพื่อลดความเสี่ยง

“ถึงมันจะมีต้นทุนเพิ่มแต่โรงงานน้ำตาลเขาก็พร้อมที่จะทำ โดยยึดมาตรการตามที่รัฐประกาศไว้ก่อน ที่เหลือคือส่วนเสริมเข้าไป เพราะเขาก็กลัวว่าเปิดหีบแล้วจะไม่มีแรงงาน โรงงานต้องปิด ซึ่งก็จะแย่หนักกว่าเดิมแม้เราจะมีถึง 57 โรงงาน แต่มันมีอ้อยต้องส่งเข้ามาหีบถ้าต้องปิดโรงงานก็กระทบเกษตรกรไปด้วย เพราะเราเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับหลายส่วน ทั้งชาวไร่ การขนส่ง แรงงานชั่วคราว แรงงานประจำ ปริมาณน้ำตาลที่ผลิตออกมาก็มีทั้งส่งออก ขายในประเทศอีกมันจะกระทบทั้งห่วงโซ่”

ครม.เคาะประกาศน้ำตาล สกัดปัญหาดัมพ์ราคา

ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2564 ได้เห็นชอบในหลักการเรื่องร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจำหน่ายน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร พ.ศ. … ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน

โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้และให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ร่างดังกล่าวเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจำหน่ายน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร โดยให้มีการจัดเก็บเงินส่วนต่างจากการจำหน่ายน้ำตาลทรายในราชอาณาจักรของโรงงานส่งให้แก่กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย และนำเงินดังกล่าวมาบริหารจัดการให้เกิดความเป็นธรรมระหว่างโรงงาน โดยให้เริ่มใช้บังคับตั้งแต่ฤดูการผลิตปี 2563/2564 เป็นต้นไป

สิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC) กล่าวว่า ในประเด็นดังกล่าวโรงงานน้ำตาลได้หารือกันมาโดยตลอด เนื่องจากมีปัญหาตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมาในการที่มีโรงงานน้ำตาลรายใหญ่มีฐานะทางการเงินดี สามารถขายน้ำตาลที่เกินสัดส่วนที่กำหนด เช่น กำหนดขาย 100,000 ตัน แต่มีความสามารถขายได้ถึง 120,000 ตัน

โดยใช้วิธีดัมพ์ราคาทำให้ราคาขายน้ำตาลในตลาดเป็นสภาพที่เรียกว่าตลาดตก ส่งผลให้ระบบน้ำตาลพัง ในขณะที่จะมีบางโรงงานไม่สามารถขายตามปริมาณสัดส่วนได้ เช่น กำหนดขาย 100,000 ตัน แต่ขายได้เพียง 80,000 ตัน

เมื่อระบบไม่สมดุลจึงเป็นที่มาว่า แต่ละโรงงานจำเป็นต้องกลับมาตกลงกันใหม่ให้มีการ “ขายตามสัดส่วน” ที่กำหนด และรายใดที่ขายเกินให้นำเงินส่วนเกินหักเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย โดยวัตถุประสงค์ของอ้อยและน้ำตาลทรายจะเป็นตัวสร้างสมดุลทำให้กลไกของระบบอ้อยและน้ำตาล


ทั้งนี้ การเริ่มเก็บส่วนต่างเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายจะมีผลต่อเมื่อประกาศราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็หวังว่าจะประกาศให้ทันก่อนเปิดหีบฤดูกาล 2564/2565 ส่วนจะเก็บย้อนหลังในฤดูกาล 2563/2564 หรือจะย้อนหลังไปอีกนั้นอยู่ที่รัฐว่าได้กำหนดไว้อย่างไร