กรมวิชาการเกษตรดึง 100 โรงคัดแยกและบรรจุช่วยรับซื้อลำไยแทน 66 โรงติดลิสต์จีน

ลำไย

“กรมวิชาการเกษตร” ประสาน 100 โรงคัดแยกและบรรจุลำไยรับซื้อผลผลิต สกัดปัญหาหลังจีนเบรกนำเข้า เอกชนไทย 66 ราย มั่นใจในสัปดาห์หน้าปลดล็อกได้ลอตแรก

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันนี้ (13 ส.ค.) กรมได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นโรงคัดแยกและบรรจุลำไยทั้งหมด 66 ราย และตัวแทนนายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย ในภาคต่าง ๆ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเบื้องต้นขอให้สมาคมประสานกับผู้ประกอบการโรงคัดแยกที่เหลืออีกประมาณ 100 แห่งให้ช่วยเข้าไปรับซื้อผลผลิตลำไยที่กำลังออกสู่ตลาด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าเสียหาย

“ผู้ประกอบการโรงงานคัดแยกและบรรจุลำไยมีทั้งหมด 166 แห่งที่ได้ผ่านมาตรฐานจีน ซึ่งเมื่อ 66 แห่งนี้ถูกห้ามนำเข้า อีก 100 แห่งก็ยินดีที่จะเข้าไปช่วยเหลือ เพราะโดยปกติก็รับซื้ออยู่แล้วทั้งนี้ เราไม่ได้ไปกำหนดราคารับซื้อแต่ทางผู้ประกอบการจะซื้อในราคาตลาด”

พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ

พร้อมกันนี้ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการทั้ง 66 ราย รับทราบมาตรการจากที่ได้หารือกับกรมศุลกากรจีน เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการส่งออกลำไยไปจีนที่ตรวจเจอศัตรูพืช เพลี้ยแป้ง ปะปนไปในลำไย

ทางกรมได้หารือกับจีนว่าจะทำตามพิธีสาร ซึ่งจะมีการระงับการส่งออกทันที โดยให้ผู้ประกอบการทั้ง 66 รายจัดเตรียมดำเนินการส่งเอกสารขออนุญาตส่งออกรวมถึงเอกสารที่จัดการเกี่ยวกับโลจิสติกส์ได้ถึงวันนี้ (13 สิงหาคม 2564) เป็นวันสุดท้าย จากนั้นได้ขอให้ทางจีนพิจารณามาตรการการปลดล็อกตามลิสต์ การจัดกลุ่มโรงงาน โดยกลุ่มโรงงานที่มีความเสี่ยงน้อยทั้ง 52 แห่ง ซึ่งมีการสุ่มตรวจพบไม่เกิน 3% ควรจะได้รับการพิจารณาปลดล็อกก่อนจากนั้นจึงพิจารณากลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงเกิน 3% อีก 14 แห่ง”


โดยในระหว่างนี้จะมีการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหานี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจ เช่นการจัดระบบสวนการกำจัดศัตรูพืช การคัดเกรด การบรรจุการแพ็กจะต้องมีการตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้น 2-3 ระดับ รวมถึงเมื่อถึงขั้นตอนการแพ็กก็พร้อมจัดส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจมากกว่าปกติ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าสินค้าไม่มีปัญหา ทั้งนี้คาดว่าทางจีนจะพิจารณาและให้คำตอบได้ภายในสัปดาห์หน้า ในโอกาสที่มีการหารือกันอีกครั้ง