หอการค้า ชง “เปิดเมืองปลอดภัย” หวังเปิด BANGKOK SAND BOX ค้าปลีก

“สนั่น” นำทีมหอการค้าไทยหารือ “ทศพร” พร้อมคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี วางแนวทาง “เปิดเมืองปลอดภัย” หวังทดลองนำร่องจาก BANGKOK SAND BOX ธุรกิจค้าปลีก

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าว” ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำคณะเปิดเมืองปลอดภัยประชุมผ่านระบบ VDO Conference ร่วมกับ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและคณะ เพื่อหารือแนวทางและมาตรการในการควบคุมสถานการณ์โควิด-19, ข้อเสนอแนะต่อภาครัฐในการดำเนินการผ่อนคลายให้ผู้ประกอบการกลับมาดำเนินการ เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาเดินหน้าต่อและกลับมาเปิดประเทศได้

โดยมีคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายไกรฤทธิ์ อุขกานนท์ชัย, นายประสัณห์ เชื้อพานิช, คุณปิติ ตัณฑเกษม, ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร, นายรุ่งโรจน์ รังสีโยภาส, นายวิรไท สันติประภพ, นายสมคิด จิรานันตรัตน์, ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และคณะกรรมการบริหารหอการค้าไทย คุณกลินท์ สารสิน ประธานอาวุโสฯ, นายญนน์ โภคทรัพย์, นางปฐมา จันทรรักษ์, ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ และนาย อมรเทพ ทวีพานิชย์ ร่วมด้วย

“หอการค้าไทย ร่วมหารือ กับคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในการผ่อนคลายให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ในขณะที่การระบาดยังมีตัวเลขที่สูง เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยทาง หอการค้าฯ นำโดยคณะเปิดเมืองปลอดภัย Business Resume จะนำแนวทางที่ใช้ผ่อนคลายกิจการต่าง ๆ เมื่อปีที่แล้ว (กิจการสีขาว เขียว เหลือง แดง) มาปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดปัจจุบัน โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้า“

พร้อมกับ นำเรื่อง COVID STATUS CHECK เข้ามาใช้ เพื่อตรวจสอบ ว่าทั้งกิจการ (สถานประกอบการ) และ ประชาชน ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ มั่นใจ ถึงการเข้ามาใช้บริการ และการทำงานต่าง ๆ

โดยจะกำหนดมาตรฐานและมาตรการของแต่ละกลุ่มธุรกิจ แบ่งเป็นภาคการค้าบริการ และภาคการผลิต ภาคเอกชน จะเข้าไปร่วมดำเนินการทำมาตรฐาน กระบวนการป้องกัน กระบวนการรักษาความสะอาด ร่วมกับ ทาง ศบค และ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เป็นมาตรฐานที่ยอมรับได้ทั้งให้ธุรกิจเดินหน้าได้

โดยมี มาตรการ ตัวอย่างจาก SHA + คู่มือสำหรับสถานประกอบการ (แยกเป็นขนาด เล็ก กลาง ใหญ่) มาตรการควบคุมหลัก มาตรการควบคุมเสริม (ข้อปฏิบัตด้านการจัดเตรียมสถานที่, ข้อปฎิบัติของพนักงาน, ข้อปฎิบัติในการคัดกรองผู้ใช้บริการ, ข้อปฎิบัตระหว่าง ใช้บริการ)

ทั้งนี้ สามารถแบ่งกิจการ โดยใช้ กิจการค้าปลีกค้าส่ง ร้านอาหาร ตลาด กีฬาและสันทนาการ การขนส่ง กิจการอื่น ๆ เช่น ร้านตัดผม เป็นต้น

พร้อมกันนี้เสนอใช้ระบบ Digital Health Pass เพื่อมาตรวจสอบการได้รับวัคซีน หรือ การทดสอบ Rapid Test ของ ประชาชน ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ โดยเชื่อมข้อมูลกับ ทางกระทรวงสาธารณสุข (หมอพร้อม / MOPH IC) เพื่อยืนยันและคัดแยกว่าประชาชนนั้น ไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ โดยเชื่อมข้อมูล Embedded QR Code กับ ระบบที่มีอยู่ โดยสิ่งที่สำคัญคือ ความน่าเชื่อถือของข้อมูล

และยังได้กำหนด แผนระยะ ถัดไป และเป้าหมาย เพื่อเชื่อมโยง กับ ประชาชน และ ชาวต่างประเทศ ให้ครบเห็นภาพสุดท้ายเพื่อไปเชื่อมกับ Super App ด้วย

“ทดลองจาก BANGKOK SAND BOX เริ่มจากกลุ่มค้าปลีก ที่มีความพร้อม และระบบจากไทยร่วมใจ ที่เชื่อมกับหมอพร้อม ในการทดลองระบบก่อนจะขยายผลไปยังกิจการต่อไป”