“เออาร์วี-โรโตเทค” ให้บริการหุ่นยนต์ดูแลท่อแนวตั้งเครื่องแรกในโลก

บริษัทลูก ปตท.สผ. “เออาร์วี” ร่วมกับ โรโตเทค เปิดให้บริการนวัตกรรม “โรโต ไคลม์เมอร์” (Roto Climber) หุ่นยนต์ตรวจสอบ และบํารุงรักษาท่อแนวตั้งเครื่องแรกของโลก เพิ่มประสิทธิภาพในงานซ่อมบำรุงให้กับธุรกิจปิโตรเลียม และพลังงานทางเลือก ซึ่งสามารถให้การบริการได้ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศทั่วโลก

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ปตท.สผ. กล่าวว่า เออาร์วี กับบริษัท โรโตเทค จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญบริการด้านหุ่นยนต์จากสิงคโปร์ ได้ร่วมมือพัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์ “โรโต ไคลม์เมอร์” (Roto Climber) เครื่องแรกของโลก

เพื่อให้บริการตรวจสอบ และบํารุงรักษา รวมทั้งทําความสะอาดท่อประเภทต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ท่อส่งปิโตรเลียม ท่อขุดเจาะปิโตรเลียม ท่อสูบน้ำทะเลบนแท่นผลิตปิโตรเลียมนอกชายฝั่ง ท่อในท่าเทียบเรือ และหอกังหันลม เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาสำหรับท่อแนวตั้งครั้งแรกของโลก จากเดิมที่มีการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับท่อแนวนอนเท่านั้น ปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายรายในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ความสนใจที่จะใช้บริการ โรโต ไคลม์เมอร์

“ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการพลิกโฉมธุรกิจบริการด้านการตรวจสอบ และบำรุงรักษาโครงสร้าง สิ่งติดตั้งด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับท่อในแนวตั้ง สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดต่าง ๆ ด้วยนวัตกรรมและวิธีการแบบใหม่ ขณะนี้ เออาร์วี และโรโตเทค กำลังเดินหน้าพัฒนาศักยภาพของ โรโต ไคลม์เมอร์ ไปอีกขั้น เพื่อให้บริการซ่อมแซม เจาะ และตัดโครงสร้างต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถรองรับ ตอบโจทย์ และแก้ปัญหาของธุรกิจได้หลากหลายมากขึ้น” ดร.ธนา กล่าว

นายไซมอน ฮาร์ท็อก (Mr.Simon Hartog) กรรมการผู้จัดการ โรโตเทค เปิดเผยว่า โรโต ไคลม์เมอร์ ปฏิบัติงานด้วยการควบคุมจากระยะไกล โดยไม่ต้องอาศัยนักประดาน้ำและเรือสนับสนุน จึงลดความเสี่ยงของบุคลากรจากการทำงานในพื้นที่อันตราย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างมาก รวมทั้งช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกด้วย

โรโต ไคลม์เมอร์ ปฏิบัติงานได้ทั้งในพื้นที่เหนือระดับน้ำ บริเวณระดับน้ำ และใต้ผิวน้ำลึกสุดถึง 200 เมตร หุ่นยนต์มีน้ำหนักเบาจึงติดตั้งได้ง่าย โรโต ไคลม์เมอร์ ทำงานโดยยึดเกาะและเคลื่อนที่ไปตามแนวตั้งของท่อ เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของท่อโดยละเอียด สามารถวัดความหนาของผนังเพื่อตรวจจับการสึกกร่อน และทําความสะอาดโครงสร้างภายนอกไปพร้อมกัน นอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องคุณภาพสูง เพื่อรายงานการทำงานในรูปแบบวิดีโอได้อย่างเรียลไทม์ สำหรับการติดตามและวิเคราะห์ผลอีกด้วย