“พาณิชย์” เชียร์ฮังการีลงทุน EEC ดึงจัดคณะเยือนไทย พ.ค.61 ด้านรัฐบาลฮังการีแง้มสนใจลงทุน “ปิโตรเคมี-พลังงาน” สานต่อ FTA ไทย-อียู

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้พบหารือกับนายปีเตอร์ ชยาโต้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้า ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2560 ในโอกาสที่ฮังการีเดินทางไปเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป หรืออาเซม ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยได้หารือถึงแนวทางการขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-ฮังการี

ในการหารือครั้งนี้ ฝ่ายฮังการีแสดงความสนใจนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกของไทย (Eastern Economic Corridor : EEC) ของไทย จึงได้เชิญชวน ให้รัฐมนตรีฮังการีนำนักธุรกิจมาเยี่ยมชมและร่วมลงทุนใน EEC ซึ่งประกอบด้วย แผนการพัฒนาเมืองใหม่ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ครอบคลุมการขนส่งทางถนน ราง ท่าเรือ และท่าอากาศยาน ตลอดจนการเชื่อมโยงเศรษฐกิจจากภาคเหนือของไทยลงไปทางใต้ และจากภาคตะวันออกไปยังตะวันตก ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงกับโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road: OBOR) ของจีน รวมทั้งเชื่อมโยงกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และอินเดียได้

นอกจากนี้ โครงการ EEC ยังส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่ฮังการีมีความเชี่ยวชาญ อาทิ การแพทย์ การบริหารจัดการน้ำเสีย และอุตสาหกรรมอาหารปลอด GMO และปิโตรเคมี เป็นต้น ซึ่งรัฐมนตรีฮังการีแสดงความสนใจและเห็นว่าทั้งสองประเทศอาจร่วมมือกัน

“ได้เชิญชวนให้ฝ่ายฮังการีนำคณะนักธุรกิจเยือนไทยในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2561 เพื่อเข้าร่วมงาน THAIFEX 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารระดับโลกที่ไทยจะจัดขึ้น และเยี่ยมชมพื้นที่ EEC เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจและขยายการลงทุนระหว่างกันไทยและฮังการีมีความสัมพันธ์กันยาวนานกว่า 100 ปี มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศยังมีโอกาส ที่จะขยายตัวได้อีกมากจากมูลค่าการค้า 587 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2559”

อย่างไรก็ดี ฮังการีมีแผนจะเพิ่มการลงทุนในไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและพลังงาน ขณะที่ไทยมีแผนที่จะขยายเส้นทางการบินตรงระหว่างไทยและฮังการี ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มโอกาสของ การทำธุรกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ รัฐมนตรีฮังการีแจ้งว่าฮังการีให้ความสำคัญกับนโยบายการค้าเสรี และเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่สนับสนุนให้ไทยและอียูสานต่อการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างกัน

นางอภิรดีเปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนจะจัดการสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทยเกี่ยวกับตลาดฮังการีและประเทศในยุโรปกลาง คือโปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก และสโลวาเกีย ในช่วงเดือนเมษายน 2561 ก่อนนำคณะนักธุรกิจไทยเยือนฮังการีในเดือนมิถุนายน 2561 เพื่อจับคู่ธุรกิจและเจรจาลู่ทางการลงทุน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้า ฮังการี พร้อมสนับสนุน และเห็นว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ

ฮังการีตั้งอยู่ใจกลางภูมิภาคยุโรปจึงเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่สำคัญของยุโรปกลางและตะวันออกมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย เป็นผู้ผลิตอาหารและสินค้าเกษตรที่สำคัญของภูมิภาคยุโรปตะวันออก เป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญ ในปี 2559 ฮังการีเป็นคู่ค้าอันดับที่ 50 ของไทยในโลก มีมูลค่าการค้า รวม 587.11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า ไทยส่งสินค้าส่งออกสำคัญไปฮังการี ปี 2559มูลค่า 416.15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ วงจรพิมพ์ ก๊อก วาล์วและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ ไทยนำเข้าจากฮังการี ในปี 2559 มูลค่า 170.96 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ

ส่วนการลงทุนของฮังการีในไทยมีไม่มากนัก โดยมีการลงทุนที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ในปี 2559 จำนวน 1 โครงการ ของบริษัทผลิตสายไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 8 แสนเหรียญสหรัฐ ในขณะที่การลงทุนไทยในฮังการี ปี 2559 มูลค่า 12.13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป