เก็งกำไร “ทองคำ” ฝืด ต้นเหตุส่งออก “อัญมณี” ดิ่ง 54%

อัญมณี

เก็งกำไรทองคำหด พาณิชย์แจงหักยอดทองคำออก “อุตฯอัญมณี” ยังขยายตัว 26.5% ปูพรมกิจกรรมลุยส่งออกโค้งสุดท้าย จับคู่ค้าออนไลน์ BGJF Virtual Trade Show กันยายนนี้ พร้อมทำแผนฟื้นฟูผู้ประกอบการหลังภูเก็ตแซนด์บอกซ์ มั่นใจดันถึงเป้าหมาย 5%

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) 2564 ท็อป 10 สินค้าของไทยต่างปรับเพิ่มขึ้นตามการส่งออกภาพรวมที่ขยายตัว 16.20% ทั้งหมด ยกเว้นสินค้ากลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับรายการเดียวเท่านั้น ที่ติดลบถึง 54% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สวนทางกับทุกกลุ่ม

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การส่งออกกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับที่ปรับลดลง 54% มูลค่า 5,548 ล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วง 7 เดือนแรก เป็นผลจากการส่งออกสินค้าทองคำแท่งเพื่อการเก็งกำไรลดลง แต่ในภาพรวมสินค้าอัญมณี และเครื่องประดับที่ไม่รวมทองคำยังขยายตัวอยู่ 26.5% หรือมูลค่า 3,262 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งทางกรมยังประเมินว่าแนวโน้มการส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ ที่ไม่รวมทองคำทั้งปียังขยายตัวได้ 5% จากปี 2563 ที่ส่งออกได้ 18,209 ล้านเหรียญสหรัฐ

ตารางส่องออกอัญมณี

“การช่วยเหลือผู้ประกอบการในกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามแผนส่งเสริมและพัฒนาการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับปี 2564-2565 ที่เตรียมจะจัดหลังจากนี้ ยังมี BGJF Virtual Trade Show 2021 ในเดือนกันยายน จากก่อนหน้านี้ที่จัดเมื่อวันที่ 22-24 มิถุนายน 2564″

“และได้ร่วมดำเนินโครงการส่งเสริมการตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อสนับสนุนแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บอกซ์ เดือนธันวาคม 2564 เพื่อเยียวยาผู้ประกอบการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยจากผลกระทบของวิกฤตโควิด ด้วยการสร้างช่องทางและโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ ผ่านแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ด้วย”

ส่วนกิจกรรมในต่างประเทศ ทางกรมอยู่ระหว่างจัดกิจกรรมในโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอัญมณีเจาะตลาดจีนตอนใต้ (BLING) ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคมไปจนถึง 30 กันยายน รวมถึงกิจกรรม OBM และกิจกรรมส่งเสริมการขาย live streaming เดือนตุลาคม 2564 โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ คุนหมิง ประเทศจีน จากก่อนหน้าที่จัดงานโครงการแฟชั่นจิวเวลรี่บุกตลาดจีน เซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564

พร้อมกันนี้ กรมได้ทำ MOU ระหว่าง DITP-Kofu ประเทศญี่ปุ่น เป็นการส่งเสริมการสร้างพันธมิตรการค้าให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ด้วยการพัฒนาและขยายความร่วมมือสู่ระดับเมือง เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจและต่อยอดพัฒนาความร่วมมือด้านการตลาดและขยายมูลค่าการค้าระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น

โดยสาระสำคัญครอบคลุมการส่งเสริมและแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการพัฒนาธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับระหว่างไทยกับญี่ปุ่น การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และการเปลี่ยนความร่วมมือในการจัดงานแสดงสินค้า

ซึ่งแผนความร่วมมือในอนาคต จะร่วมกันถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการเจียระไนอัญมณี และการผลิตเครื่องประดับ โดยผู้เชี่ยวชาญ สร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยและญี่ปุ่น และร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์ระหว่างไทย-โคฟุ

โดยใช้อัญมณีจากไทยมาเจียระไนโดยช่างฝีมือของเมืองโคฟุเพื่อที่จะได้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นความร่วมมือกันระหว่างสองประเทศ และตลอดจนการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในการจัดงานแสดงสินค้าด้านอัญมณี (Bangkok Gems and Jewelry และ Kofu Jewelry Fair) ในด้านต่าง ๆ อาทิ คูหาประชาสัมพันธ์ การเชิญผู้ประกอบการเข้าร่วมงาน และการจัดสัมมนาให้ความรู้ต่าง ๆ เป็นต้น