สั่งทูตพาณิชย์ทั่วโลก พร้อมลุยกิจกรรมส่งออกครึ่งปีหลัง

พาณิชย์ พร้อมดันส่งออกครึ่งปีหลัง ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมกว่า 130 กิจกรรม พร้อมกำชับทูตพาณิชย์ทั่วโลก หากประเทศไหนพร้อมทำกิจรรมเดินหน้าได้ทันที ขณะที่กิจกรรมส่งเสริมการค้า การส่งออกออนไลน์ ยังเดินต่อหลังประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี

วันที่ 7 กันยายน 2564 นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมการส่งเสริมการส่งออกของไทยในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 นี้ กรมเตรียมกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกทั้งรูปแบบออนไลน์ การเจรจาการค้าออนไลน์ การแสดงสินค้าแบบไฮบริด การจัดทำโปรโมชั่นส่งเสริมสินค้าไทยในต่างประเทศ ทั้งข้าว ผลไม้ สินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาดโดยรวมกับห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารในต่างประเทศ ไม่ต่ำกว่า 130 กิจกรรม พร้อมกันนี้ ยังได้กำชับ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) หากประเทศไหนมีความพร้อม ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดีและเปิดให้ทำกิจกรรมทางการค้า แสดงสินค้าได้ ทูตพาณิชย์สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้า การส่งออกได้ทันที เพื่อเป็นโอกาสในการส่งออกของไทยไปในตลาดต่างๆได้เติบโตมากขึ้น

นอกจากนี้ ในการทำตลาดและเจาะตลาดใหม่กรมได้ให้ความรู้และความพร้อมแก่ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก เพื่อทำตลาดส่งออกได้เพื่อช่วงชิงโอกาสทางการตลาดให้ได้มากขึ้น อีกทั้ง กิจกรรมส่งเสริมการค้าในรูปแบบออนไลน์ เจรจาการค้าออนไลน์ แสดงสินค้าออนไลน์ กรมยังคงจะเดินหน้าต่อเนื่อง เพราะเห็นได้จากช่วงที่ผ่านมากิจกรรมดังกล่าวประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมากเกิดการซื้อ-ขาย ส่งออกสินค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งต่อไปก็จะดำเนินการควบคู่ไปกับรูปแบบปกติ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าและเข้ากับสถานการณ์ที่อยู่ภายใต้การแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกที่ผ่านมาและจะเดินหน้าต่อไปนั้น กรมได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าไทยปลอดภัยจากโควิด-19 โดยทำคลิปวิดีโอและส่งให้ทูตพาณิชย์เผยแพร่ไปยังต่างประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก การผลักดันสินค้าอาหารไทยผ่านโครงการ Thai Select โดยใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงมาช่วย และใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการโปรโมต โดยได้ดำเนินการแล้วที่อินโดนีเซีย โคเปนเฮเกนและวอร์ซอ ฮ่องกง อเมริกา และแคนาดา ซึ่งส่งผลให้ร้านอาหารไทยเป็นที่รู้จัก และเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหารไทยได้เพิ่มขึ้น

การโปรโมตข้าวไทยภายใต้โครงการ Think Rice Think Thailand ที่กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ ในรูปแบบไฮบริดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ของซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งช่วยกระตุ้นการจำหน่ายและการบริโภคข้าวไทย และได้ร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ด้านอาหารของอียิปต์ จัดทำคลิปสั้นเพื่อโปรโมตการใช้ข้าวหอมมะลิไทยในการประกอบเมนูท้องถิ่น ทำให้ชาวอียิปต์รู้จักข้าวไทยมากขึ้น ส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวไทยไปอียิปต์ได้มากขึ้น โดยช่วง 6 เดือน มีมูลค่า 1.64 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 1.91%

การผลักดันการส่งออกผลไม้ โดยเฉพาะตลาดจีน ในกิจกรรม “Thai Fruit Golden Months” เพื่อกระตุ้นยอดขายผลไม้ไทย เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ส้มโอ กล้วยไข่ มะพร้าว มะม่วง โดยมีสถิติการส่งออกช่วง 6 เดือนเป็นการยืนยัน มีมูลค่าถึง 74,539 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64.89% และยังได้จัด Instore Promotion ร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ตริมปิง ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตของนักลงทุนไทยใน สปป.ลาว โดยเน้นสินค้า ข้าว อาหาร และผลไม้ไทย ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย ส้มโอ อินทผลัม ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างสรรพสินค้า การเข้าร่วมและการจัดงานแสดงสินค้าในรูปแบบ Mirror–Mirror การส่งเสริม SMEs การบุกเมืองรอง และสร้างพันธมิตรทางการค้าระหว่างรัฐ และการเปิดโอกาสตลาดใหม่และสร้างความมั่นใจตลาดเดิม ได้จัดงาน Thailand Week Online ที่เมืองปูเน่ รัฐมหาราชฏระ มีการเจรจาออนไลน์ 399 นัดภายใน 3 วัน เพื่อให้ผู้ส่งออกไทย 35 ราย ได้พบปะกับผู้นำเข้าอินเดียกว่า 110 ราย พร้อมส่งสินค้าตัวอย่างให้ผู้นำเข้าอินเดียได้ทดลองล่วงหน้าก่อนการเจรจา คาดว่ากิจกรรมครั้งนี้สามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท และที่มุมไบ ได้จัดกิจกรรมสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยและกิจการชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดอินเดียในอนาคต รวมทั้งได้ลงนามใน MOU เพื่อร่วมมือทางการค้ากับเมืองโคฟุ จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น กับมณฑลไห่หนาน ของจีน และมีแผนจะลงนามกับรัฐเตลังคานา ประเทศอินเดีย และจังหวัดคยองกี เกาหลีใต้ ต่อไป