NEA เปิดตัวหลักสูตร The Guru ซีซั่น 3 ต่อยอดความรู้ผู้ส่งออก

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

สถาบัน NEA เปิดตัวโครงการหลักสูตรการเรียนรู้ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ “The Guru ปันความรู้ จากกูรู สู่ตลาดโลก” ซีซั่น 3 ปั้นผู้ประกอบการไทยแข่งขันระดับโลก ดึงวิทยากรชั้นนำระดับประเทศ เสริมความรู้ ชูเทคนิค คิดนอกกรอบ พร้อมนำ AI มาประยุกต์ใช้ และติดอาวุธสำคัญคือวิธีการสื่อสารกับคู่ค้า รูปแบบออนไลน์ผ่าน Zoom และ Facebook LIVE

13 กันยายน 2564 สถาบัน NEA กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินตามนโยบาย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดย ได้เปิดตัวโครงการหลักสูตรการเรียนรู้ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Academy) “The Guru ปันความรู้ จากกูรู สู่ตลาดโลก” ซีซั่น 3 ปั้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในรูปแบบออนไลน์ผ่าน Zoom และ Facebook LIVE  โดยมีวิทยากรชั้นนำมาร่วมให้ความรู้และแชร์ประสบการณ์ การเสวนาช่วงเช้าในหัวข้อ “NEW OPPORTUNITY โอกาสใหม่ทางธุรกิจพิชิตตลาดโลก” 

นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังเป็นผู้นำในธุรกิจส่งออก เห็นได้จากอัตราการขยายตัวในช่วง 7 เดือนแรก ของปีนี้ ที่ 16.2% แม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ดังนั้นเป้าหมายของ NEA คือการสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ และพัฒนาศักยภาพผู้ส่งออกให้ก้าวสู่ตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง โดย NEA ได้เชิญกูรู ผู้มีวิสัยทัศน์ ทักษะ ประสบการณ์และองค์ความรู้ด้านต่างๆ มาเป็นวิทยากร และแนะนำแนวทาง R-I-S-K-S สำหรับเทคนิคการเอาตัวรอดของผู้ประกอบการในยุคโควิด-19 

ด้านศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยากรหลักสูตร New Business Mindset for Thai Entrepreneur กล่าวว่า ผู้ประกอบการในยุคนี้ จะประสบความสำเร็จได้ต้องมี 2 อย่าง คือ การมีความรู้จริงและสติปัญญาในธุรกิจ และการมีความกล้าและมุ่งมั่น 

พร้อมทั้งให้ข้อคิดว่า เราต้องไม่นำความสำเร็จในอดีตมาวัดปัจจุบันหรืออนาคต เพราะยุคนี้อะไรก็เปลี่ยนแปลงได้ บริษัทเล็กๆ เอาชนะบริษัทใหญ่ได้ ขอให้มีความรู้ในธุรกิจมากพอ และเชื่อมั่นว่า คนไทยเก่งไม่แพ้ใครในโลก

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) วิทยากรหลักสูตร Business Leadership in an Uncertain World กล่าวถึงทักษะผู้บริหารยุคโควิด-19 และคุณสมบัติของผู้นำที่ดีที่จะทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย ‘6 บ.’ คือ นักบุ๋น นักบู๊ นักบุญ บริวาร บูรณาการ และบารมี 

“ให้คิดว่าเรามีศึกรอบตัว แต่ไม่ต้องเปิดทุกศึก ไม่ต้องคิดว่าต้องชนะทุกศึก ศึกไหนที่คิดว่าชนะได้ ให้โฟกัสและทุ่มเทตรงนั้น”

นายเฉลิมพล ปุณโณทก ประธานกรรมการบริหาร CT Asia, CT Asia Robotics ผู้สร้าง “ดินสอ” หุ่นยนต์บริการตัวแรกของไทยและของภูมิภาคอาเซียน วิทยากรหลักสูตร การสร้างเทคโนโลยี AI เพื่อสุขภาพและการส่งออก กล่าวว่า การที่จะแข่งขันในเวทีโลกได้ต้องเปลี่ยนทัศนคติ ต้องฝึกตั้งโจทย์ และคิดนอกกรอบ นำตัวเองไปอยู่ในมุมที่ท้าทาย และ Talent Matching หาคนเก่งมาเป็นพันธมิตรที่จะร่วมทำงานด้วย โดยประสานงานอย่างมีกุศโลบาย win win กับทุกฝ่าย 

ส่วนการเสวนาช่วงบ่ายหัวข้อ”คำแนะนำในการสื่อสารผ่านสื่อ Digital: E-mail / Chat / Social Media ในภาษาจีนและภาษาอังกฤษ” มีวิทยากรหลักสูตรภาษาจีน เพื่อการค้าระหว่างประเทศ โดย นางพรรัตน์ อริยโชติมา หรือ ป๊อปปี้หยางเหล่าซือ เจ้าของแฟนเพจเฟซบุ๊กสอนภาษาจีน @OECSCHOOL ผู้ออกแบบและถ่ายทำหลักสูตร ภาษาจีนออนไลน์ให้กับโรงเรียนสอนภาษาพรรัตน์ มาแนะนำการสื่อสารในด้านภาษาจีน 

และนายคริสโตเฟอร์ ไรท์ หรือ คริส เดลิเวอรี่ อาจารย์และเจ้าของโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ Chris English School วิทยากรหลักสูตร การเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจเพื่อการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งทั้งสองแนะนำว่า เราควรปรับเปลี่ยน ทัศนคติใหม่ในการเรียนภาษาเพื่อให้สื่อสารง่ายขึ้น สิ่งสำคัญในการติดต่อธุรกิจ ไม่ใช่การพูดคุยแต่เรื่องงานเท่านั้น ต้องมีอัธยาศัยที่ดี ศึกษาวัฒนธรรมที่แตกต่างและแสดงถึงความใส่ใจคู่สนทนา 

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดหลักสูตรได้ทาง Facebook สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) และเว็บไซต์ nea.ditp.go.th โดยสามารถดูรายละเอียดหลักสูตร E-learning อื่นๆ ของสถาบัน NEA ได้ที่ e-academy.ditp.go.th หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1169 กด 1 กด 1