ข่าวดี! รัฐบาลไทยและบังกลาเทศเตรียมทำสัญญาซื้อขายข้าวนึ่ง 150,000 ตัน

รัฐบาลบังกลาเทศอนุมัติการซื้อข้าวนึ่ง 5% จากไทย ปริมาณ 150,000 ตัน คาดว่าจะเริ่มส่งมอบข้าวได้ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งช่วยผลักดันยอดการส่งออกข้าวไทยในปี 60 ให้ทะลุเป้า 10 ล้านตัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่กรมการค้าต่างประเทศได้เจรจาซื้อขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G to G) กับกระทรวงอาหารของบังกลาเทศนั้น เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงอาหารบังกลาเทศมีหนังสือแจ้งว่า รัฐบาลบังกลาเทศได้อนุมัติการซื้อข้าวนึ่ง 5% จากไทย ปริมาณ 150,000 ตัน และล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 กระทรวงอาหารบังกลาเทศมีหนังสือแจ้งเพิ่มเติมว่า กระทรวงกฎหมายได้ตรวจพิจารณาร่างสัญญาซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลบังกลาเทศแล้ว ขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างดำเนินกระบวนการภายในประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ และเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติการทำสัญญา หลังจากนั้นจะเชิญผู้แทนรัฐบาลบังกลาเทศเดินทางเยือนไทยเพื่อลงนามในสัญญาต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มส่งมอบข้าวให้รัฐบาลบังกลาเทศได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวเพิ่มเติมว่า การมีคำสั่งซื้อข้าวนึ่งปริมาณมากจากบังกลาเทศในครั้งนี้จะช่วยรองรับผลผลิตข้าวฤดูใหม่ของไทยที่กำลังทยอยออกสู่ตลาด นับว่าเป็นสัญญาณเชิงบวกที่จะกระตุ้นให้ราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรจะได้รับสูงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลดีต่อราคาข้าวไทยทั้งระบบ และช่วยให้ยอดการส่งออก ข้าวไทยปี 2560 ทะลุเป้าหมาย 10 ล้านตัน

ทั้งนี้ สถิติการส่งออกข้าวของไทยตามข้อมูลกรมศุลกากรรวมทั้งข้อมูลใบอนุญาตส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 พฤศจิกายน 2560 มีปริมาณรวม 10.2 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 150,000 ล้านบาท