ประมงปัตตานีร้อง”บิ๊กป้อม” สังคายนา100ประกาศIUU

ชาวประมงปัตตานีสุดทน รวมพลร้อง “บิ๊กป้อม” ขอทบทวนประกาศกรมประมงทำชาวประมงส่วนใหญ่เดือดร้อน เพราะไม่สามารถปฏิบัติได้ตามจริง เผยที่ผ่านมาออกประกาศเป็นร้อยฉบับ หวังแก้ปัญหา IUU แต่ไม่ฟังเสียงชาวประมงเลย แนะรัฐสังคายนาใหม่หมด ระหว่างนี้ให้ “งด” ออกประกาศฉบับใหม่ ๆ เป็นระยะเวลา 1 ปี

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเข้ามาว่า ในต้นสัปดาห์นี้ กลุ่มชาวประมงปัตตานี ได้รวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัด พร้อมป้ายผ้าเขียนข้อความ อาทิ “ไม่เห็นด้วยกับท่าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ที่แก้ปัญหา IUU ให้ชาวประมงไทยเดือดร้อน” หรือ “ประเทศไทยยกให้ต่างชาติไปแล้ววัน ๆ เอาแต่ออกกฎชาวประมง” หรือ “เรือจอด แพเจ๊ง รง.ปิด ชาวบ้านตาย ใครจะช่วยคร้าบ” หรือ “โทรศัพท์ปิดไม่ต้องจ่ายค่าบริการ แต่เรือจอดไม่ได้ออกต้องจ่ายค่า VMS”

ทั้งนี้ความเดือดร้อนของชาวประมงปัตตานีได้มาถึงจุดวิกฤต หลังจากที่รัฐบาลไทยถูกสหภาพยุโรป (EU) ประกาศให้ “ใบเหลือง” จากข้อกล่าวหาที่ว่า ประเทศไทยมีการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, Unregulated and Unreported (IUU) Fishing) ตามมาด้วยการออก พ.ร.บ.การประมงฉบับใหม่ในปี 2558 การจัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมายเพื่อการปฏิรูปกิจการประมงไทย โดยศูนย์ดังกล่าวถูกบริหารและดำเนินการโดยฝ่ายทหาร และการออกกฎหมาย-ประกาศอีกหลายร้อยฉบับเพื่อบังคับใช้ในระยะเวลาอันสั้น โดยที่ชาวประมง/ภาคประชาชน ไม่ได้มีส่วนร่วมเลย

ล่าสุดมีรายงานข่าวเข้ามาว่า สมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี โดยนายภูเบศ จันทนิมิ นายกสมาคม ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ถึงความเดือดร้อนของชาวประมงอันเนื่องมาจากประกาศที่ออกโดยกรมประมง เพื่อบังคับใช้ในการแก้ปัญหา IUU Fishing โดยกล่าวว่า ข้อบังคับใหม่ของกรมประมงมีระดับมาตรฐาน “สูงเกินกว่าการปฏิบัติได้จริง” และยังมีบทลงโทษทั้งทางแพ่งและทางอาญาที่รุนแรงมาก ก่อให้เกิดความหวาดกลัวและเสียขวัญในหมู่ชาวประมงทั่วประเทศ ดังนั้นสมาคมการประมงจังหวัดปัตตานีจึงยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลดังต่อไปนี้

1) ขอให้มีการทบทวนประกาศของกรมประมงที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวประมงที่สุ่มเสี่ยงที่จะกระทำผิดกฎหมาย/ประกาศฉบับใหม่ ๆ ที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง 2) ขอให้ชาวประมงมีส่วนร่วมในการ “ทบทวน” ประกาศกรมประมงที่ทำให้ชาวประมงเดือดร้อนจากการที่ไม่สามารถปฏิบัติได้จริง 3) ขอให้มีการตรวจสอบประกาศที่ออกมาโดยมิชอบ และ 4) ขอให้รัฐบาลหยุดการออกประกาศใหม่ในระหว่างที่มีการทบทวนประกาศของกรมประมงที่ออกมาแล้วเป็นระยะเวลา 1 ปี