พาณิชย์เตรียมหารือยูเรเซีย เร่งหาแนวทางขยายความร่วมมือทางการค้า

“พาณิชย์” เตรียมประชุมทางไกลกับคณะทำงานร่วมระหว่างไทยกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย (EEC) 27 ก.ย.นี้ เร่งหาแนวทางขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน หวังเป็นแนวทางจัดทำ FTA ในอนาคต

วันที่ 23 กันยายน 2564 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างไทยกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย (EEC) ครั้งที่ 2 ร่วมกับรัฐมนตรีด้านการบูรณาการและเศรษฐกิจมหภาคของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย (นาย Sergey GLAZIEV) ในวันที่ 27 กันยายน 2564 ผ่านระบบการประชุมทางไกล

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม

เพื่อหารือแนวทางการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายและกฎระเบียบด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับประเทศสมาชิกสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน และการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ในอนาคต

คณะกรรมาธิการสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย หรือ EEC เป็นการรวมกลุ่มของ 5 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย คาซัคสถาน เบลารุส อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน เพื่อมุ่งสู่การเป็นตลาดเดียวที่จะเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ เงินทุน และแรงงานระหว่างกันได้อย่างเสรี EAEU ถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพและโอกาสทางเศรษฐกิจ มีประชากรกว่า 180 ล้านคน และ GDP สูงกว่า 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (66.42 ล้านล้านบาท) รวมทั้งมีทรัพยากรธรรมชาติสำคัญ อาทิ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และแร่ธรรมชาติ มากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ปัจจุบัน EAEU มี FTA กับสมาชิกอาเซียน 2 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม และสิงคโปร์

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2564 การค้ารวมไทย-EAEU มีมูลค่า 1,831.31 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 25% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออกไป EAEU มูลค่า 579.10 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 28% สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป และเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เป็นต้น

และไทยนำเข้าจาก EAEU มูลค่า 1,252.21 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 23% สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น น้ำมันดิบ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ พืช แลผลิตภัณฑ์จากพืช และถ่านหิน เป็นต้น