สมอ. บุกทลายโรงงานเหล็กไม่มีใบอนุญาตยึด 480 ตัน มูลค่ากว่า 8.6 ล้าน

สมอ.รวบเหล็กไม่ได้มาตรฐานคาโรงงานย่านสมุทรสาคร ตรวจพบลักลอบผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณกว่า 9,700 เส้น และเหล็กแผ่นม้วนที่ใช้เป็นวัตถุดิบ 149 ม้วน กว่า 480 ตัน มูลค่ารวมกว่า 8.6 ล้านบาท โทษจำคุก 2.6 ปี ปรับ 2.5 ล้านบาท พร้อมอายัดพร้อมทำลายหวั่นเล็ดลอดถึงผู้ใช้

วันที่ 28 กันยายน 2564 นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นโรงงานย่านถนนพระรามที่ 2 ตำบลคอกกระบือ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากตรวจสอบพบว่า โรงงานดังกล่าวไม่ได้รับใบอนุญาตให้ผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็นสำหรับงานโครงสร้างทั่วไป ตามมาตรฐาน มอก.1228-2561

จากการเข้าตรวจค้นสถานที่พบว่า มีอาคารโรงงานจำนวน 2 หลัง โดยอาคารหลังที่ 1 มีการติดตั้งเครื่องจักรที่ใช้ในการรีดขึ้นรูปเหล็กโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็นสำหรับงานโครงสร้างทั่วไป รูปตัวซี จำนวน 4 เครื่อง เครื่องจักรที่ใช้ในการตัดเหล็กแผ่นม้วน จำนวน 1 เครื่อง และเหล็กกล้าทรงแบนรีดร้อนแผ่นม้วนสำหรับใช้เป็นวัตถุดิบในการทำเหล็กโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็น รวมทั้งเหล็กโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็นที่ผลิตแล้วเสร็จพร้อมจำหน่ายวางไว้ในอาคารดังกล่าวด้วย

ส่วนอาคารหลังที่ 2 ภายในมีเหล็กโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็นสำหรับงานโครงสร้างทั่วไป และท่อเหล็กกล้าคาร์บอนเพื่อรอการจำหน่าย สมอ. จึงได้ดำเนินการอายัดเหล็กโครงสร้างทั้งหมด จำนวน 9,784 เส้น น้ำหนักรวม 205 ตัน มูลค่า 4.76 ล้านบาท พร้อมกับแจ้งระงับการใช้เหล็กกล้าทรงแบนรีดร้อนแผ่นม้วนที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต จำนวน 149 ม้วน น้ำหนักรวม 278 ตัน มูลค่า 3.84 ล้านบาท ไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

เหล็กโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็นสำหรับงานโครงสร้างทั่วไป มีผู้ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ให้ทำจำนวน 23 ราย แต่ไม่มีผู้ได้รับใบอนุญาตให้นำเข้า ส่วนเหล็กกล้าทรงแบนรีดร้อนแผ่นม้วนที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต มีผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำจำนวน 14 ราย และได้รับใบอนุญาตให้นำเข้าจำนวน 5 ราย ซึ่งผู้ประกอบการรายนี้ไม่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ทั้ง 2 รายการ

จึงมีความผิดฐานผลิตสินค้าที่ สมอ.ควบคุม โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำและปรับ และโทษฐานจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“สมอ.ควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งขณะนี้มีจำนวน 126 รายการ ที่ผู้ประกอบการจะทำหรือนำเข้าสินค้าดังกล่าว จะต้องขออนุญาตก่อน รวมถึงการจำหน่ายจะต้องเป็นสินค้าที่ได้มาตรฐาน โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่ https://www.tisi.go.th/website/standardlist/comp_thai/th หากฝ่าฝืนลักลอบผลิตหรือนำเข้าสินค้าที่ สมอ.ควบคุม

นอกจากจะโดนโทษปรับและจำคุกแล้ว สมอ.ยังต้องทำลายสินค้าทั้งหมดที่ยึดอายัดมา เพราะเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หากสินค้านั้นเล็ดลอดไปถึงมือผู้บริโภค จะทำให้เกิดความเสียหายตามมาอีกมาก จึงขอเตือนผู้ประกอบการที่คิดฝ่าฝืนกฎหมายให้ดูกรณีนี้เป็นตัวอย่าง โดย สมอ.จะดำเนินคดีจนถึงที่สุด”