“พรพล” ปรับโครงสร้าง SACIT ลุยงานส่งเสริมศิลปหัตถกรรม

“พรพล” เดินหน้าภารกิจใหม่ รับการเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรเป็นสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เตรียมลุยพัฒนาศิลปหัตถกรรมไทย ก่อนดันขายทั้งในและต่างประเทศ

วันที่ 28 กันยายน 2564 นายพรพล เอกอรรถพร รักษาการผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT เปิดเผยว่า สถาบันได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร และได้เตรียมการคัดสรรบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อมารองรับภารกิจตามที่พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันฯ พ.ศ. 2564 ได้กำหนดให้ทำหน้าที่พัฒนาวงการศิลปหัตถกรรมไทยอย่างรอบด้านและครอบคลุมในทุกมิติ โดยคาดว่าในช่วงต้นปี 2565 จะสามารถปรับเปลี่ยนตัวองค์กรให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกากำหนดได้แล้วเสร็จ

สำหรับภารกิจที่จะดำเนินการจะเน้นการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการประกอบอาชีพเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยอย่างยั่งยืน การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย การนำเทคโนโลยี นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย การส่งเสริม และสนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย และขยายตลาดผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้จะเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการศิลปหัตถกรรมไทยให้มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการด้านการผลิต การเงิน การบัญชี และการตลาด ตลอดจนการสืบสาน ส่งเสริมคุณค่า ยกย่องเชิดชู รักษา พัฒนา และเผยแพร่องค์ความรู้ เกี่ยวกับภูมิปัญญางานศิลปหัตถกรรมไทย การสร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้และวิธีบริหารจัดการวัฒนธรรมในส่วนที่เกี่ยวกับศิลปหัตถกรรมไทย

รวมถึงการจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับครูศิลปหัตถกรรมไทย ผู้ประกอบการ บุคลากร ข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องกับศิลปหัตถกรรมไทย และต้องมีการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย และการส่งเสริมและสนับสนุนการจดทะเบียนสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า หรือทรัพย์สินทางปัญญาอื่นของงานศิลปหัตถกรรมไทย

ขณะเดียวกัน มีแผนจัดการประกวดแสดงความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทย การจัดแสดงสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ การมอบทุนเพื่อส่งเสริมผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทย และการจับมือหน่วยงานพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศในการส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมไทยในระดับสากลด้วย