หอการค้าชง 2 วาระร้อน ศบศ. ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวใต้ดิน – โคเพย์เมนต์

หอการค้าชง 2 วาระร้อน ศบศ. เคาะมาตรการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวใต้ดิน 4 แสนคน – มาตรการโคเพย์เมนต์เงินเดือน พร้อมหนุนรัฐบาลเปิด “กรุงเทพแซนด์บ็อก” พฤศจิกายน หลังประชาชนรับวัคซีนครบ 70%

วันที่ 28 กันยายน 2564 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจหรือ ศบศ. 30 กันยายน 2564 คาดว่าจะมีการพิจารณามาตรการที่ ทางหอการค้าได้เสนอให้กระทรวงแรงงานพิจารณานำเรื่องการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่บัตรหมดอายุในประเทศไทยประมาณ300,000-400,000 คน ให้กลับมาขึ้นทะเบียน เพื่อที่จะได้เข้าสู่ระบบและรับการฉีดวัคซีนอย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วย ให้บรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมได้ หากผ่านก็จะสามารถดำเนินการได้ในเดือนตุลาคมนี้

“เรื่องแรงงานเป็นเรื่องที่สำคัญมากทั้งสำหรับธุรกิจบริการและอุตสาหกรรม นอกจากการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวในประเทศไทยที่บัตรหมดอายุ เราต้องเอา ที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดิน แล้วเราก็ต้องดูเรื่องปัญหาการลักลอบแรงงานจากเพื่อนบ้านที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมายซึ่งมันอาจจะทำให้มีการแพร่ระบาดมากขึ้น แต่การจะไปกั้นทำได้ยากเพราะพื้นที่ติดกัน ดังนั้นเราจึงต้องวางมาตรการว่าจะมีสถานที่รองรับ ให้เขาพักอยู่ และไปฉีดยา หรือมีมาตรการเยียวยา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะดีทั้งกับเราและประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนเรื่องแรงงานเอ็มโออยู่กับประเทศเพื่อนบ้านนั้น ก็เป็นสิ่งที่จะต้องทำแต่ค่อยๆทยอยทำทีละขั้น” 

พร้อมกันนี้คาดว่าจะมีการหารือเรื่องมาตรการพยุงการจ้างงานของเอสเอ็มอี ในลักษณะช่วยจ่ายค่าจ้างแรงงาน 50:50 โดยมาตรการนี้รัฐจะช่วยจ่ายเงินเดือน “จ่ายคนละครึ่ง” (โคเพย์เมนต์) ด้วย 

“เราก็ต้องขอบคุณที่ภาครัฐฐบาลรับฟังเอกชนอย่างเรื่องวัคซีนตอนนี้ก็มีความชัดเจนแล้ว แล้วก็มีเรื่องการเปิดเมืองอย่างภูเก็ตแซนด์บ็อก เราก็ทำงานร่วมกันกับรัฐบาลอย่างใกล้ชิด ตอนนี้ก็มาดูว่า 5-6 จังหวัดจะเปิดอย่างไรบ้างโดยเฉพาะกรุงเทพแซนด์บ็อก เราก็มีความพร้อมอยู่แล้วถ้าเดือนพฤศจิกายนทำได้จะดีมาก ถ้าวัคซีนลงทันถึง70%