อธิบดีฝนหลวงฯ ปรับแผนปิดหน่วยบิน ก่อนรับบทบาทใหม่ เลขาธิการ สทนช.

ฝนหลวงฯ ปรับแผนปิดบางหน่วยปฎิบัติการรับสถานการณ์น้ำ พร้อมรับบทบาทใหม่ รับหน้าที่ ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ต่อจาก นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ ที่เกษียณอายุราชการ

วันที่ 30 กันยายน 2564 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ทุกวันที่ 30 กันยายนของทุกปี จะเป็นวันสิ้นปีปฎิทินงบประมาณบริหารราชการแผ่นดิน และเป็นวันสิ้นสุดการปฏิบัติงานสำหรับผู้เกษียณอายุราชการ ขณะเดียวกัน ตนในฐานะอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้มีการเปลี่ยนแปลงบทบาทหน้าที่การทำงาน โดยไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป ต่อจากนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ ที่เกษียณอายุราชการ

อย่างไรก็ตามยังคงต้องดูแล ทรัพยากรน้ำทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศ ภาคพื้นดินและน้ำใต้ดิน เพื่อดูแลประชาชนทุกท่านเช่นเดิม โดยเมื่อวานนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ร่วมกับกองทัพอากาศและกองทัพบก ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 2 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ เขื่อนสิริกิติ์ จ.น่าน อ่างเก็บน้ำแม่สอง จ.แพร่

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป จะมีการปรับแผนปิดหน่วยฯ ภาคกลาง จ.กาญจนบุรี จ.ลพบุรี หน่วยฯภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี จ.ประจวบคีรีขันธ์ หน่วยฯตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุบลราชธานี จ.สุรินทร์ จ.นครราชสีมา และหน่วยฯภาคตะวันออก จ.ระยอง เนื่องจากมีปริมาณน้ำเพียงพอแล้ว แต่จะมีการเปิดหน่วยใหม่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือคือ หน่วยฯ จ.อุดรธานี เพื่อเติมน้ำในเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำต่างๆที่ยังคงขาดแคลน

สำหรับสภาพอากาศในประเทศไทยยังคงมีหย่อมความกดอากาศสูงแผ่ลงมาทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้มีปริมาณฝนลดลงไปในระดับหนึ่ง ในขณะที่บริเวณทะเลแปซิฟิกได้เกิดพายุอีกสองลูก ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ ทางมหาสมุทรอินเดีย และทางฝั่งประเทศเวียดนามตอนใต้ ซึ่งยังไม่มีปัจจัยใด ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงรายงานแผนและผลการปฏิบัติการฝนหลวงเป็นประจำทุกวัน หากยังคงมีพื้นที่ต้องการน้ำจะวางแผนปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ด้วยเทคนิคการปฏิบัติการฝนหลวง โดยไม่เป็นการซ้ำเติมพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการติดตามสภาพอากาศในช่วงเช้าวันนี้ พบว่าหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ สามารถขึ้นบินปฏิบัติการได้ โดยมีพื้นที่เป้าหมายคือ พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนกิ่วคอหมา เขื่อนกิ่วลม พื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ที่มีปริมาตรต่ำกว่า 30% และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงฯ อีก 11 หน่วย ในช่วงเช้านี้ยังคงมีการติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง หากสภาพอากาศเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง พร้อมจะช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทันที