บิ๊กธุรกิจน้ำมันดีเดย์ขาย B6 ปตท.-เอสโซ่-คาลเท็กซ์ ขานรับนโยบาย

เช็กความพร้อมบิ๊กธุรกิจน้ำมัน “ปตท.-เอสโซ่-คาลเท็กซ์” ลุยปรับหัวจ่ายขาย B6 พร้อมดีเดย์ 11 ต.ค.นี้ ไม่หวั่นนโยบายสั้นแค่ 21 วัน กระทบต้นทุนพร้อมเปลี่ยนกลับ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในวันที่ 11 ตุลาคม 2564 จะเป็นวันแรกที่ผู้ประกอบการค้าน้ำมันจะต้องให้บริการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B6 หมายถึงน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของน้ำมันปาล์มดิบบริสุทธิ์สัดส่วน 6% ต่อลิตร จากเดิมที่สถานีบริการต่าง ๆ ให้บริการน้ำมันดีเซล B7 และ B10 เป็นเวลา 21 วัน หรือจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2564 ซึ่งไปตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 หนึ่ง

ในมาตรการบรรเทาภาระต้นทุนจากการปรับขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันดีเซล ที่ได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับขึ้น เช่นเดียวกับต้นทุนวัตถุดิบน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ที่ปรับขึ้นไปถึง กก.ละ 40 บาท ส่งผลให้ต้นทุนน้ำมันไบโอดีเซลบริสุทธิ์ หรือ B100 ขยับขึ้นไปด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ กบง.ไม่เพียงปรับสูตรการผสมน้ำมันไบโอดีเซลเท่านั้น แต่ยังปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันดีเซล B7 จาก 1 บาท/ลิตร เป็น 0.01 บาท/ลิตร ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ไปแล้วนับตั้งแต่ 5 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซล B7 ลดลง 1 บาทต่อลิตร พร้อมทั้งปรับลดค่าการตลาดของน้ำมันดีเซลธรรมดาของผู้ค้าน้ำมันลงจาก 1.80 บาทต่อลิตร เหลือ 1.40 บาทต่อลิตรด้วย

จิราพร ขาวสวัสดิ์

ด้านนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยว่า โออาร์มีความพร้อมในการจำหน่ายน้ำมัน B6 ในวันนี้ (11 ต.ค. 2564) โดยรัฐบาลได้ให้ระยะเวลาปรับตัวในการปรับเกรดน้ำมันและหัวจ่าย เพื่อสนับสนุนนโยบายจากน้ำมัน B7 น้ำมันพื้นฐาน B10 เหลือ B6 ในแง่ของต้นทุนการปรับเปลี่ยนนั้นทางโออาร์ไม่มีผลกระทบอะไร และทางโออาร์ได้เตรียมความพร้อมในการสื่อสารให้กับผู้บริโภคให้เข้าใจว่าเป็นนโยบายที่ออกมาชั่วคราว

ส่วนแนวโน้มยอดขายน้ำมันช่วงปลายปีนี้มองว่าอยู่ในระดับที่ดี ถึงแม้ว่าประชาชนบางพื้นที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่ก็มีหลายจังหวัดน้ำลดลงแล้ว จะเห็นได้ว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาการเดินทางออกท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียงกรุงเทพมหานคร การจราจรเริ่มกลับมาหนาแน่นอีกครั้ง การจองเข้าห้องพักในโรงแรมต่าง ๆ เต็ม เพราะรัฐบาลได้คลายล็อก มีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามเป้าหมาย 70% ของรัฐบาล ทำให้มีความมั่นใจที่อยากจะออกมาพบเจอกัน จึงมองว่ายอดขายน้ำมันช่วงไตรมาส 4/2564 จะมีแนวโน้มสูงขึ้น

นายเจษฎา ชั้นเชิงกิจ กรรมการและผู้จัดการฝ่ายการตลาดขายปลีก บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับมาตรการของกระทรวงพลังงานในส่วนของการปรับการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B6 แต่เนื่องจากเป็นมาตรการเร่งด่วนและมีเวลาจำกัด ทางเรากำลังเตรียมความพร้อม เพื่อให้ทันตามวันและเวลาที่กำหนด

ขณะที่นางอลิซ พอตเตอร์ ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ให้บริการน้ำมันคาลเท็กซ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางคาลเท็กซ์พร้อมจะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล โดยหลังจากกรมธุรกิจพลังงานออกประกาศอย่างเป็นทางการ ก็ได้มีการประชุมเตรียมพร้อมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ปัจจุบันคาลเท็กซ์มีจำนวนสาขา 400 สาขา และเตรียมขยายสาขาสถานีบริการน้ำมันอีก 100 สาขา ให้ได้ 500 สาขาในสิ้นปีนี้

คลิกอ่าน>> อั้นไม่อยู่! ขึ้น “ค่าไฟ” รับปีใหม่ ราคาน้ำมันเพิ่มดันต้นทุนก๊าซพุ่ง