“ประวิตร” ลงพื้นที่ขอนแก่น พร้อมสั่งเร่งลดผลกระทบน้ำท่วมทั่วประเทศ

“ประวิตร” สั่ง กอนชบูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเร่งจัดการน้ำให้กลับสู่ภาวะปกติ พร้อมเตรียมลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น วันนี้ (14 ต.ค.นี้) เพื่อเร่งรัดแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้คลี่คลายโดยเร็ว ด้าน กฟผ. รับลูก กอนช.ปรับลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เหลือวันละ 10 ล้าน ลบ.ม. มุ่งช่วยคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วมริมสองฝั่งแม่น้ำชี ลดผลกระทบแก่ประชาชนในพื้นที่ท้ายน้ำ

วันที่14 ตุลาคม 2564 นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. มีความห่วงใยในสถานการณ์อุทกภัยซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงได้สั่งการให้ กอนช.บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบริหารจัดการน้ำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

พร้อมให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการตามข้อสั่งการอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์อุทกภัยบริเวณแม่น้ำชี ซึ่งยังไม่คลี่คลายในขณะนี้ กอนช.ได้รับการประสานจากจังหวัดมหาสารคาม เพื่อขอให้มีการปรับลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เหลือวันละ 10 ล้าน ลบ.ม.

ซึ่ง กอนช.ได้ประสานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งลดผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลจากจังหวัดขอนแก่น ไปยังมหาสารคาม ร้อยเอ็ด และยโสธร โดยปรับลดอัตราการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ จากเดิม 15 ล้าน ลบ.ม./วัน เหลือ 10 ล้าน ลบ.ม./วัน ซึ่ง กฟผ.จะเริ่มปรับลดการระบายแบบเป็นขั้นบันไดตั้งแต่วันนี้ (13 ต.ค. 64) โดย กอนช.ได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเพื่อรับทราบแล้ว

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ของเขื่อนอุบลรัตน์ซึ่งขณะนี้ยังคงมีน้ำไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 93% ของความจุ ยังเหลือพื้นที่สำหรับรองรับน้ำได้อีก 177 ล้าน ลบ.ม. คาดว่าจะเต็มความจุในวันที่ 20 ต.ค. 64 จึงยังคงจำเป็นต้องมีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อทบทวนการระบายน้ำให้เหมาะสม ซึ่งจะเป็นการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงของตัวเขื่อน ควบคู่ไปกับการบรรเทาผลกระทบแก่ประชาชน และจะมีการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น

“ที่ผ่านมา กอนช.มอบหมายให้คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่นพิจารณาปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ให้ได้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมบริเวณท้ายเขื่อนอุบลรัตน์และแม่น้ำชี ตั้งแต่จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และยโสธร แต่เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันบริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำชียังคงไม่คลี่คลาย จึงมีการปรับลดการระบายเพิ่มเพื่อเร่งบรรเทาสถานการณ์และความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

และเพื่อเป็นการติดตามสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วยเหลือดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายท่านรองนายกรัฐมนตรี โดยวันนี้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. จะเดินทางลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อติดตามเร่งรัดการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในปัจจุบันให้คลี่คลายกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว” นายชยันต์กล่าว