น้องใหม่ ‘ฟีนิกซ์ สเตชั่น’ ยึดถนนสายรอง จ่อลุย EV

เมื่อปี 2563 บริษัท พาวเวอร์ แอนด์ เอ็นเนอร์ยี่ แมเนจเม้นท์ จำกัด รวมตัวกับธุรกิจน้ำมัน บริษัท ภาคภิญโญ จำกัด เปิดตัวปั๊มน้ำมันน้องใหม่ แบรนด์ “ฟีนิกซ์ สเตชั่น”

พลิกกลยุทธ์ปั้นแฟรนไชส์น้ำมัน ยึดเส้นทางรองสร้างระบบเศรษฐกิจให้ชุมชน “ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “โกศล แสงรังษี” ประธานกรรมการบริหาร ถึงการฝ่าความท้าทายตลาดพลังงานว่า

โกศล แสงรังษี

การเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีก

บริษัทมี concept เป็น convenience station วางรูปแบบสถานีบริการ 2 แบบ คือ การเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ รวมทั้งบริหารสถานีบริการน้ำมันด้วยตัวเอง และแบบ franchise

โดยแบ่งเป็น 4 ขนาด คือ S พื้นที่ 1-2 ไร่ เงินลงทุน 10 ล้านบาท ไซซ์ M พื้นที่ 2-3 ไร่ ลงทุน 20 ล้านบาท ไซซ์ L พื้นที่ 4 ไร่ขึ้นไป ลงทุน 30 ล้านบาทและ micro station พื้นที่ 200 ตร.ว. ขึ้นไป เงินลงทุน 5 ล้านบาท และยังมีร้านต้นน้ำ คาเฟ่ ที่ออกแบบให้เป็น coworking space และบริการอัดประจุไฟฟ้า EV เพิ่มด้วย

“เราดำเนินนโยบายลักษณะป่าล้อมเมือง ไม่ได้ต้องการสู้กับคู่แข่งรายใหญ่ เลือกไปในเส้นทางที่คู่ค้าอื่นไม่ไป ไม่สนใจ หรือไปไม่ถึง เริ่มต้นจากเส้นทางสายรองในต่างจังหวัดมีแนวความคิดอยากให้คนในชนบทสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ปลุกชีวิต ชุบชีวิตให้กับชุมชนฟื้นขึ้นมาใหม่ เอาปั๊มน้ำมันเข้าไปตั้ง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างเศรษฐกิจในชุมชน”

ปี’64-65 ปูพรม 300 สาขา

ตามแผนปี 2564 จะเริ่มเปิด 10 สาขานำร่องที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม และที่จะเปลี่ยนจากปั๊ม LPG อีก 50 สาขา จากนั้นในปี 2565 จะขยายสาขาและสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV รอบกรุงเทพฯ ปริมณฑล 300 แห่ง

“ตั้งเป้ายอดขายน้ำมันเส้นทางสายหลัก 150,000 ลิตร/เดือน และเส้นทางสายรองในเขตปริมณฑล 100,000 ลิตร/เดือน หรือ 3,333 ลิตร/วัน เช่น ปทุมธานี สุพรรณบุรี นครปฐม อยุธยา นนทบุรี และสระบุรี”

นอกจากนี้ยังมีแผนเดินหน้าโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการปั๊มแก๊ส LPG เป็นปั๊มน้ำมันฟีนิกซ์ 300 แห่ง

เปลี่ยนปั๊ม LPG เป็นปั๊มน้ำมัน

ผู้ประกอบการปั๊มแก๊ส LPG ได้รับผลกระทบเริ่มทยอยปิดตัวลง ตั้งแต่ปี 2560-2564 จากปริมาณการใช้ LPG สำหรับภาคการขนส่ง ลดลง 12% ในปี 2564 คาดการณ์ว่าปริมาณการใช้ LPG มีแนวโน้มลดลง 1-5.5%

เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะยกเลิกการสนับสนุนราคา LPG ภาคการขนส่ง ทำให้รถยนต์ที่ใช้ LPG ลดลง 12.2-15.8% เหลืออุดหนุน LPG ใช้ในครัวเรือน ซึ่งจะทำให้ราคา LPG ปรับตัวสูงขึ้น ผู้ใช้แก๊ส LPG ในภาคการขนส่ง เช่น รถแท็กซี่หันมาใช้น้ำมันดีเซล หรือเบนซินกันมากขึ้น

จากปัญหาดังกล่าวจึงมีโครงการ Phoenix Station Plus ช่วยเหลือปั๊มแก๊ส LPG โดยร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ให้วงเงินสินเชื่อรีโนเวตปั๊มจาก LPG เป็นปั๊มน้ำมันและอัดประจุไฟฟ้า 3-5 ล้านบาท ใกล้เคียงกับไมโคร สเตชั่นของเรา ลงทุนไม่สูงและให้ผลตอบแทนใน 4 ปี

สสว.จะให้สิทธิพิเศษเป็น vender list จัดซื้อจัดจ้างจากภาครัฐ ให้ความรู้และแนวทางการทำธุรกิจ การแก้ไขปัญหาและวางแผนธุรกิจ และเรายังให้สิทธิพิเศษไม่เสียค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ ค่าออกแบบสถานีบริการ ส่วนลดพิเศษราคาน้ำมัน ป้ายทาวเวอร์ 50% เข้าร่วมแพลตฟอร์ม Phoenix Online ช่วยประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขาย

สู่ Market Place

เราตั้งใจเอา IT แพลตฟอร์มนำ 5G มาใช้เป็นต้นแบบของธุรกิจปั๊มน้ำมัน มีระบบจองโรงแรมออนไลน์ ระบบเรียนออนไลน์ พร้อมทั้งรวบรวมธุรกิจในชุมชน เช่น หมูปิ้งเฮียนพ ลูกชิ้นจัง มาละเด้อ ยำแซ่บ มาไว้

พร้อมวางระบบขนส่งทำให้ปั๊มเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง และธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อเป็น market place มากกว่าปั๊มน้ำมัน

ราคาน้ำมัน “ขาขึ้น”

ไตรมาส 4 ทิศทางน้ำมันขาขึ้น เพราะราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวขึ้นจากความต้องการใช้น้ำมันมีปริมาณสูงขึ้นจากที่เป็นช่วงฤดูกาลหนาวและทั่วโลกฉีดวัคซีนโควิด-19 กันมากขึ้น ช่วยสร้างความเชื่อมั่น ทำให้คนกล้าออกมาใช้ชีวิต และจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

เราจึงเตรียมโปรโมชั่นพิเศษสำหรับเกษตรกร จำหน่ายน้ำมันดีเซลราคาถูกกว่าราคาประกาศ 10-20 สตางค์/ลิตร ช่วงปลายเดือน ม.ค. 2565 นำร่องได้ก่อน 9 สาขา ในจ.นครปฐม 2 แห่ง จ.สมุทรสาคร 6 แห่ง และ จ.ปราจีนบุรี 1 แห่ง

ส่วนการบริหารสต๊อกน้ำมันไม่มีปัญหา เนื่องจากมีพันธมิตรอย่างบริษัท ภาคภิญโญ ทำให้คลังน้ำมัน 3 แห่ง อยู่ที่ท่าฉลอม มหาชัย และพระประแดง มีน้ำมันเพียงพอสำหรับให้บริการ และมีระบบขนส่งที่รวดเร็ว มีระบบการบริหารจัดการที่ดี