จับตา “สุพัฒนพงษ์” ประชุม กบง.วันนี้ รับลูกประยุทธ์กู้วิกฤตราคาน้ำมัน

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

จับตา “สุพัฒนพงษ์ “ ประชุม กบง.วันนี้ รับลูก “ประยุทธ์” กู้วิกฤตราคาน้ำมัน หลังม็อบรถบรรทุก Truck Power 1,000 คัน ขู่ทยอยหยุดวิ่ง จี้ขอตรึงดีเซล 25 บาท/ลิตร

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)

โดยคาดว่าจะมีการหารือตามแนวทางที่ได้มีการประชุมนอกรอบร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ช่วงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.)

นายสุพัฒนพงษ์ระบุว่า ในการประชุมกับนายกรัฐมนตรีได้รายงานความเดือดร้อนของภาคประชาชนเกี่ยวกับเรื่องราคาน้ำมัน และเรื่องนโยบายมาตรการต่าง ๆ ซึ่งเป็นไปตามลำดับขั้นตอน ด้วยการใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ การกู้เงิน ถ้าจำเป็นต้องลดภาษีสรรพสามิตก็จะต้องลด แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ โดยจะตรึงราคาอยู่ที่ 30 บาท/ลิตร ไม่ให้เกินไปกว่านี้เด็ดขาด

ส่วนจะต้องมีการหารือกันอีกรอบหรือไม่ ต้องดูตามสถานการณ์ราคา ถ้าราคาน้ำมันโดดขึ้นมากก็ต้องกลับมาคุยกัน แต่จะให้สูงกว่านี้ไม่ได้แล้ว และต้องนำเข้าหารือ กบง.

รายงานข่าวระบุว่า การหารือนอกรอบวานนี้เกิดจากความกังวลกรณีที่ทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อกดดันรัฐบาลให้ดูแลปัญหาราคาน้ำมัน โดยใช้กิจกรรม Truck Power จัดกลุ่มรถบรรทุก 1,000 คัน รวมตัวออกมาวิ่งใน 6 เส้นทางเพื่อแสดงสัญลักษณ์ พร้อมยื่นข้อเสนอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร และยกเลิกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯเป็นเวลา 1 ปี เพื่อพยุงธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์

ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่ยอมรับข้อเรียกร้องพร้อมจะยกระดับการเคลื่อนไหวเริ่มจากเบาไปหาหนัก โดยจะเริ่มหยุดให้บริการรถบรรทุกขนส่ง 10% ในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ แต่จะยกเว้นให้กับผู้ส่งสินค้าจำเป็น เช่น พลังงาน อาหาร และสินค้าส่งออก

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ทางผู้ค้าน้ำมันได้ปรับลดราคาน้ำมันลง 0.20 บาทต่อลิตรทุกชนิดน้ำมัน ซึ่งมีผลให้ราคาดีเซลลดลงเหลือ 29.29 บาทต่อลิตร จากที่ได้ปรับขึ้นราคาไป 0.60 บาทต่อลิตรเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564

สำหรับผลสรุปการประชุม กบง.ในวันนี้ นายสุพัฒนพงษ์จะแถลงข่าวในเวลา 14.00 น. พร้อมด้วยนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน นายกวิน ทังสุพานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และนายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน