จุรินทร์ ย้ำเข้าก่อนเข้า CPTPP ต้องมีคำตอบทุกประเด็น

การส่งออก
FILE PHOTO: REUTERS/Athit Perawongmetha/

จุรินทร์ เผยไทยจะเข้าร่วม CPTPP ต้องหาคำตอบให้ได้ทุกประเด็นในการที่จะเข้าร่วมสมาชิก ถึงความพร้อมและอุปสรรคเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากประเด็นเรื่องความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ที่ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ภาคเอกชนอยากให้เดินหน้า ภาคประชาสังคม มีข้อโต้แย้ง แต่สิ่งหนึ่งที่ตนเคยเสนอไป และพูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

คือ การหาข้อสรุปจากที่คณะกรรมาธิการของสภาเสนอมาว่า แต่ละกระทรวง แต่ละหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องมีประเด็นใดบ้างที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น หรือมีการบ้านกี่ข้อ ซึ่งคณะกรรมการชุดนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ที่ ครม. มอบหมาย ควรมีข้อสรุปในเรื่องนี้ว่า หนึ่งกระทรวงมีการบ้านกี่ข้อทำไปแล้วกี่ข้อ เพื่อจะได้หาข้อสรุปว่าสุดท้ายหน่วยราชการต่าง ๆ มีความพร้อมกี่เปอร์เซ็นต์ จะได้นำมาสู่การพิจารณาต่อไปได้

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการชุดนายดอนควรจะได้ทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ที่ยังมีความเห็นไม่สอดคล้องกันอยู่ เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจดำเนินการต่อไปให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับเรื่องเปิดประเทศ ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ต้องเดินหน้าไปตามนโยบาย และทุกฝ่ายต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินหน้าให้เป็นไปตามนโยบาย โดยตนคิดว่าการแก้ปัญหาโควิด-19 กับเศรษฐกิจ ต้องทำควบคู่กันไป จะไปทิ้งเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ ที่สำคัญเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ค่อนข้างทรงตัวและเบาบางลง คิดว่าภารกิจของทุกคนคือ จะต้องนำเศรษฐกิจฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปให้ได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เพราะฉะนั้นปัจจัยหลัก คือ ความสมดุลระหว่างการแก้ปัญหาโควิด-19 กับเศรษฐกิจอยู่ตรงไหน ควรเดินไปทางนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน