จุรินทร์ ตั้งคณะกรรมการสอบ “ส่งออกถุงยางมือสอง” คาดรู้ผล 27 ต.ค.นี้

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

“จุรินทร์” เผยนายกฯมอบให้ตนเองตั้งคณะกรรมการสอบส่งออกถุงมือทางการแพทย์ “มือสอง” พร้อมนัดผู้เกี่ยวข้องเข้าประชุมนัดแรกพรุ่งนี้ (27 ต.ค.64) เพื่อเร่งหาข้อเท็จจริง

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกรณีการส่งออกถุงมือทางการแพทย์มือสองไปต่างประเทศ ว่า ล่าสุดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยคณะกรรมการดังกล่าวจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหลายกระทรวง และมีอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเลขานุการ เพื่อเร่งหาความจริงในเรื่องนี้ ซึ่งตนจะนัดประชุมเพื่อตรวจสอบถึงกรณีดังกล่าวครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ (27 ตุลาคม 2564) เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ เพื่อเร่งหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ พร้อมทั้งหาที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร และจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร ซึ่งจะยังไม่ได้มีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ แต่ตนจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมเป็นกรรมการหาข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วย

“ตอนนี้ยังไม่อยากพูดอะไรไปก่อน และพรุ่งนี้ถ้ามีความคืบหน้าหรือมีอะไรที่จะบอกได้ ก็ะชี้แจงให้ทราบ แต่เบื้องต้น ต้องเข้าใจก่อนว่าการที่ส่งออกถุงมือทางการแพทย์มือสองไปนั้น เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายของผู้ที่นำสิ่งผิดกฎหมายออกไปนอกประเทศ คำว่าผิดกฎหมายก็คือ ถุงมือยางซึ่งเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ใช้แล้ว จะส่งออกไปมันก็มีปัญหาอยู่แล้ว แต่รายละเอียดยังไม่อยากพูดไปก่อน เพราะต้องให้กรรมการทั้งหมดมาให้ข้อมูลก่อน ซึ่งหน่วยงานทั้งหมดก็อยู่ในกรรมการชุดนี้อยู่แล้ว”

ส่วนจะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศหรือไม่นั้น ถ้าตรวจสอบออกมาแล้วหากมีข้อเท็จจริงออกมาอย่างไรและมีความชัดเจนที่แน่ชัด มันก็จะเป็นการสร้างความเข้าใจและช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศด้วยว่าอะไรที่ไม่ถูกต้องแล้วเราไม่ปล่อยให้ผ่านเลยไป และไม่ได้สนับสนุนการกระทำผิด พร้อมที่จะจัดการตามกฎหมาย มันจะเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำถ้าเราทำแล้วทุกอย่างชัดเจน

“คำสั่งที่ได้ให้อำนาจและพร้อมเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง แต่ใจผมนั้นคิดว่าถ้าเรื่องไม่ซับซ้อนอะไร ก็จะรีบสรุปให้ได้โดยเร็ว ยกเว้นมันซับซ้อน มีรายละเอียดที่เยอะมากจนต้องใช้เวลานาน อันนั้นก็อีกกรณีหนึ่ง ขอให้ประชุมตรวจสอบก่อน เพราะถ้าไม่เริ่มจะตอบอะไรต่อไปไม่ได้”