“ลานินญ่า” ปีฝนมากน้ำมาก มาไทยแล้ว ภาคใต้ระวังน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

ฝนตกหนัก

ทีมกรุ๊ป วิเคราะห์ข้อมูล NOAA ล่าสุด ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม ถึง กุมภาพันธ์ 2565 ประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากการเกิดภาวะลานินญ่า อุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิก “ต่ำกว่า” ค่าเฉลี่ยของปีปรกติ

วันที่ 31 ตุลาคม 2564 นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ จำกัด(มหาชน) หรือ ทีมกรุ๊ป ในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ ได้กล่าวถึง สภาพภูมิอากาศที่จะส่งผลกระทบกับประเทศไทย

โดยอ้างแบบจำลองของ NOAA IRI/CPC Pacific Nino 3.4 SST Model Outlook ว่า ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ภูมิอากาศแบบ “ลานินญ่า” หรือ ภาวะฝนมากน้ำมาก แล้ว จากข้อบ่งชี้ 3 ประการคือ 

1)ปัจจุบันภูมิอากาศอยู่ในสภาวะลานินญ่า(ฝนมากน้ำมาก) ได้เริ่มขึ้นแล้ว และการพัดของกระแสลมมีลักษณะสอดคล้องกับสภาวะลานินญ่า

2)อุณหภูมิของผิวน้ำทะเล ณ จุดต่างๆ ในเขตศูนย์สูตรในตอนกลางและด้านตะวันออกตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิก มีค่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของปีปกติ

และ 3)ภูมิอากาศ สภาวะลานินญ่า(ฝนมากน้ำมาก) จะมีโอกาส 87% ที่จะเกิดต่อเนื่องไปในเดือนธันวาคม 2564 ไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ด้วย

นั้นหมายความว่า ประเทศไทยจะเผชิญกับฝนตกมากกว่าปีปรกติในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมไปจนถึงสิ้นสุดฤดูฝน

ดังนั้นสิ่งที่ต้องระมัดระวังในภาคใต้ก็คือ การเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ในพื้นที่เชิงเขา การเกิดน้ำท่วมพื้นที่ตลิ่ง 2 ฝั่งแม่น้ำ และ การรเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ