ปตท. จับมือ อุบลไบโอฯ ต่อยอดนวัตกรรมยีสต์คุณภาพสูง หนุนศก.ชีวภาพ

ปตท. จับมือ อุบลไบโอฯ เดินหน้าใช้เทคโนโลยียีสต์คุณภาพสูงในอุตสาหกรรมเอทานอล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต ลดต้นทุน หวังส่งเสริมเศรษฐกิจชีวภาพของประเทศ ตามนโยบายหนุน BCG

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 นางสาวอรุณรัตน์ วุฒิมงคลชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สถาบันนวัตกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นางสาววิวรรณ ธรรมมงคล ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพและวัสดุ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายเดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และนายวุฒิพงศ์ นิลผาย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเอทานอล บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ร่วมพิธีลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยียีสต์สำหรับกระบวนการผลิตเอทานอลในการทดสอบเชิงพาณิชย์ ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และบริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) (UBE)

โดยความร่วมมือนี้ เป็นการทดสอบประสิทธิภาพเทคโนโลยียีสต์ที่มีความสามารถในการผลิตเอนไซม์ย่อยแป้งด้วยตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการหมักเอทานอลจากมันสำปะหลังซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่วิจัยและพัฒนาโดยสถาบันนวัตกรรม ปตท. จากการพัฒนาต่อยอดยีสต์สายพันธุ์ทนร้อนสำหรับใช้ในกระบวนการหมักที่อุณหภูมิสูง

ซึ่งสามารถลดต้นทุนค่าเอนไซม์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตเอทานอลเพื่อใช้ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับการผลิตเอทานอลในอุตสาหกรรมพลังงาน และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องลงได้มากกว่า 50%

นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพของอุตสาหกรรมการผลิตเอทานอลในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสอดรับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ของภาครัฐสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG Economy) ด้วยเศรษฐกิจหลัก 3 ด้าน ที่จะต้องขับเคลื่อนไปพร้อม ๆ กัน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว