ด่าน “ตากใบ-บูเก๊ะตา” เปิดบริการแล้ว ลุยเพิ่มการค้าต่อปีไม่ต่ำ 600 ล้านบาท

“จุรินทร์” ดันเปิดด่าน “ตากใบ-บูเก๊ะตา” นราธิวาส สำเร็จ ศอ.บต.ประกาศดีเดย์ 15 พ.ย.นี้ เริ่มทำการได้ทันที คาด 2 ด่านที่เปิดจะสร้างมูลค่าการค้าชายแดนให้ไม่ต่ำกว่าปีละ 600 ล้านบาท

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ล่าสุดตนได้รับรายงานรัฐบาลมาเลเซียพร้อมที่จะเปิดด่านตากใบและด่านบูเก๊ะตา ได้ในวันที่ 15 พ.ย. 2564 เป็นต้นไป ซึ่งถือว่าเป็นการเจรจาที่ประสบผลสำเร็จ หลังจากที่ตนพยายามเร่งผลักดันการเปิดด่านไทย-มาเลเซีย เพื่อหวังขยายมูลค่าการค้าชายแดนให้มีการเติบโต ทั้งนี้ เมื่อเปิดด่านดังกล่าวได้ เชื่อว่า 2 ด่านนี้จะสร้างมูลค่าการค้าเพิ่มเติมได้อีกปีละ 600 ล้านบาท

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปประชุมร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และจังหวัดที่เกี่ยวข้อง โดยมีภาคเอกชนจังหวัดนราธิวาส เข้าร่วมประชุมด้วยเพื่อเร่งรัดการเปิดด่านทั้งหมด 9 ด่าน ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งยังปิดอยู่ 2 ด่าน คือที่จังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วยด่านตากใบและด่านบูเก๊ะตา ซึ่งที่ประชุมได้หารือกันและมีข้อสรุปว่าควรเร่งรัดการเปิดด่าน 2 ด่านที่เหลือ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียให้เพิ่มขึ้นเร็วขึ้น

ดังนั้น ตนจึงได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ประจำกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เร่งหารือกับรัฐบาลมาเลเซียให้มีการเปิดด่านตากใบกับบูเก๊ะตาโดยเร็วที่สุดเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2564 ได้รับคำตอบจากรัฐบาลมาเลเซียพร้อมที่จะเปิดด่านตากใบและด่านบูเก๊ะตา ได้ในวันที่ 15 พ.ย. 2564 เป็นต้นไป

และคาดว่าการเปิดด่าน 2 ด่านนี้ จะช่วยให้มูลค่าการค้าไทยมาเลเซียเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าปีละ 600 ล้านบาท พร้อมจะมีส่วนช่วยในการผู้ส่งออกนักธุรกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถส่งสินค้าไปยังมาเลเซียได้มากขึ้น ทั้งน้ำยางสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม ไก่ ปลาและอื่น ๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายด่านที่ต้องเร่งรัด เช่น ด่านท่าเส้น ที่จังหวัดตราด หรือการด่านหนองเอี่ยน ที่จังหวัดสระแก้ว หากผลักดันได้จะมีผลช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชาได้มากขึ้น และด่านอื่น ๆ ในภาคเหนือ ซึ่งกำลังเร่งรัดดำเนินการอยู่

รายงานจากกรมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่าในปี 2564 (ม.ค.-ก.ย.) มาเลเซียเป็นประเทศคู่ค้าชายแดนสำคัญเป็นลำดับที่ 1 ของไทย โดยมีมูลค่าการค้ารวม 239,006 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.47% และคิดเป็นสัดส่วน 35.73% ของมูลค่าการค้าชายแดนรวมทั้งหมด ปัจจุบัน ด่านการค้าชายแดนของไทยมีทั้งหมด 97 ด่าน เปิดไปแล้ว 46 ด่าน และการบ้านคือด่านที่เหลือ ซึ่งตนจับมือกับภาคเอกชนและทุกจังหวัดที่มีด่านเร่งดำเนินการเปิดด่านโดยเร็วต่อไป