CPF จ่อขึ้นแท่นผู้นำเนื้อจากพืช ส่งออกแบรนด์ MEAT-ZERO บุกตลาดเอเชีย

CPF ตั้งเป้าขึ้นแท่นสู่การเป็นแบรนด์เนื้อทางเลือกเบอร์ 1 ของเอเชีย ภายใน 3 ปี เดินหน้าเปิดตลาด “MEAT ZERO” แบรนด์นวัตกรรมเนื้อจากพืช (Plant-based Meat) บุกเอเชีย ประเดิมสิงคโปร์-ฮ่องกง หวังเจาะกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มวีแกน-มังสวิรัติยืดหยุ่น รวมถึงผู้รักสุขภาพ ต่อยอดหลังเปิดตัวในไทย 7 เดือนกวาดยอดขายทะลุ 4 ล้านแพ็กขึ้นแท่นเบอร์ 1

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ กล่าวว่า ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซีพีเอฟได้นำผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช แบรนด์ MEAT ZERO ทั้งโบโลน่าจากพืช ข้าวกะเพราเนื้อจากพืช สปาเกตตีเนื้อสับ ไปเปิดจำหน่ายในตลาดสิงคโปร์

โดยผ่านร้านค้าและช่องทางออนไลน์ เช่น Cold Storage NTUC FairPrice FairPrice Online RedMart Amazon Caltex SPC และ Sinopac Petrol Kiosks และตลาดฮ่องกงผ่านร้าน WELLCOME Stores AEON Stores (Hong Kong) YATA Department Store ABOUTHAI Stores FRESH Stores PANDAMART และ HKTVMALL

“ที่ผ่านมาผู้บริโภคกลุ่มวีแกนและกลุ่มมังสวิรัติยืดหยุ่น (Flexitarian) มีสัดส่วนคิดเป็น 29% ของประชากรโลก และมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากในแต่ละปี โดยเฉพาะตลาดในเอเชีย เช่น ฮ่องกง ที่ในปัจจจุบันมีผู้บริโภคกลุ่มนี้อยู่ถึง 40% แต่ที่ผ่านมาอาหารกลุ่ม Plant-based ยังมีข้อจำกัดเรื่องราคาค่อนข้างสูง ชนิดสินค้าที่ไม่หลากหลาย และไม่แพร่หลายมากนัก”

นายประสิทธิ์กล่าวอีกว่า การผลิตสินค้ากลุ่มนี้ เป็นสินค้ามาจากนวัตกรรม PLANT-TEC ที่ซีพีเอฟค้นคว้าวิจัยร่วมกับสถาบันศึกษาและศูนย์วิจัยทั้งในไทย อเมริกา ญี่ปุ่น และไต้หวัน มาเป็นเวลากว่า 3 ปี นวัตกรรมนี้เป็นเทคนิคการผลิตอาหารจากพืช ที่ทำให้รสสัมผัสเสมือนเนื้อสัตว์จริง

ทั้งลักษณะ รสชาติ กลิ่น และที่สำคัญคุณค่าทางโภชนาการสูง มีโปรตีนเทียบเคียงกับเนื้อสัตว์ ไฟเบอร์ที่สูง ปราศจากคอเลสเตอรอล และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารหลากหลายในราคาที่ผู้บริโภคทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้

“ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช MEAT ZERO เปิดตัวในประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางผู้บริโภคตอบรับดีจนกลายเป็นแบรนด์ Plant-based อันดับหนึ่งมียอดขายกว่า 4 ล้านแพ็กนับตั้งแต่เปิดตัว

และล่าสุดเพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ BEST PLANT-BASED BRANDING จาก Root The Future Plant-Based Food Awards 2021 จากผลคะแนนโหวตของผู้บริโภค ซึ่งการเปิดตลาดเอเชียในปีนี้เป็นก้าวแรกของ MEAT ZERO ก่อนที่จะขยายไปสู่ตลาดยุโรป อเมริกาและภูมิภาคอื่น ๆ ตามเป้าหมาย

ที่บริษัทมุ่งสู่การเป็นแบรนด์เนื้อทางเลือกอันดับ 1 ของเอเชีย ภายในอีก 3 ปีข้างหน้านี้ พร้อมการเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีอาหารแห่งอนาคต หรือ Food Tech Company อย่างเต็มรูปแบบเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่มทั่วโลก”