“สุพัฒนพงษ์” แจกของขวัญปีใหม่คนไทย ประกาศแพ็กเกจส่งเสริมอีวี ธ.ค.นี้

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

“สุพัฒนพงษ์” ประกาศแพ็กเกจส่งเสริมรถอีวี ธค.นี้ หนุนผู้ผลิต-คนซื้อ ระบุเดินตามแผนนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าพร้อมจะประกาศแพ็กเกจส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี ภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้บริโภคชาวไทย แต่รายละเอียดตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจะมีการประชุมสรุปกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในเร็วๆ นี้

“แพ็กเกจที่จะประกาศนี้จะสนับสนุนทุกฝ่ายทั้งผู้ผลิต ลูกค้าที่ซื้อรถอีวี ซึ่งการสนับสนุนของรัฐบาลครั้งนี้จะทำให้เกิดดีมานด์ตามโรดแมปที่เราวางไว้ โดยจะสามารถผลิตรถอีวีได้ถึง 10% ของการผลิตรถยนต์ในปี 2568 และขยายไปถึง 30% ภายใน 2030 “

ประธานคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ กล่าว อีกว่ารัฐบาลพยายามส่งเสริมและดึงการลงทุนในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้ามาสู่ประเทศไทยให้มากที่สุด โดยมีการหารือร่วมกับค่ายรถยนต์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถรักษาฐานผลิตยานยนต์ไว้โดยจะก้าวไปทีละสเต็ปพร้อมเร่งรัดและสนับสนุนการลงทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแพ็กเกจอีวีก่อนหน้านี้มีสื่อหลายสำนักรายงานว่า ภาษีสรรพสามิตจะเป็น 0% ส่วนประชาชนที่ซื้อรถอีวีจะได้รับส่วนลดหรือคืนภาษีแบบเดียวกับการคืนภาษีโครงการรถยนต์คันแรก โดยรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงานบอกให้รอฟังความชัดเจนในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้