GPSC เตรียมเดินเครื่องโรงไฟฟ้าอิจิโนเซกิ พร้อมจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ 15 ธันวาคมนี้

GPSC เตรียมเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ อิจิโนเซกิ ขนาด 20.8 เมกะวัตต์ โชว์แผนก่อสร้างตามแผน พร้อมจ่ายไฟ COD 15 ธันวาคม 2560 นี้ อ้าแขนรับราคาค่าไฟ 40 เยนต่อหน่วย

ดร.เติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคของกลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่าการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ อิจิโนเซกิ โซลาร์ เพาเวอร์ ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า 20.8 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างดำเนินการทดสอบในขั้นสุดท้ายและพร้อมจะจ่ายไฟเข้าระบบเพื่อเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ในวันที่ 15 ธันวาคม 2560 นี้ตามแผน

“โครงการดังกล่าว บริษัทฯ ได้ดำเนินการก่อสร้าง และตรวจสอบความสมบูรณ์ของโครงการทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพของแผงผลิตไฟฟ้า รวมถึงระบบการควบคุมการจ่ายไฟเข้าสู่สายส่งซึ่งทุกระบบมีประสิทธิภาพตรงตามที่บริษัทฯ มีการออกแบบไว้ ดังนั้นเชื่อมั่นว่าการเชื่อมต่อเข้าระบบในวันที่กำหนดจะไม่มีปัญหา ในขณะเดียวกัน GPSC ถือเป็นบริษัทฯ ที่เข้าไปดำเนินธุรกิจและได้รับความเชื่อมั่นจากญี่ปุ่นอย่างมาก ทั้งหน่วยงานท้องถิ่น และบริษัทที่มีสัญญาซื้อขายไฟ” ดร.เติมชัยกล่าว

สำหรับการลงทุนในโครงการดังกล่าว ใช้เงินลงทุน 10,000 ล้านเยน หรือ คิดเป็น 3,000 ล้านบาทที่ อัตราแลกเปลี่ยน 1 เยน เท่ากับ 0.30 บาท โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า แบบอัตราคงที่ (FIT หรือ Feed In Tariff) ในราคาอัตราค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 40 เยนต่อหน่วย หรือเทียบเท่าประมาณ 12 บาทต่อหน่วย กับ Tohoku Electric Power ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภคของญี่ปุ่น และมีอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 20 ปี ซึ่งถือเป็นสัญญาหนึ่งในโครงการของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ส่งเสริมให้ภาคเอกชนสามารถเข้ามาดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน


ทั้งนี้ ในส่วนของโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีนพาวเวอร์ เฟส 2 (IRPC–CP) จังหวัดระยอง ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 51% ได้เดินเครื่องในเชิงพาณิชย์ และมีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้วตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง และจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 4 ของปี 2560 เป็นต้นไป