พาณิชย์ เอาผิดผู้แอบอ้าง ส่ง SMS ชวนประชาชนทำงานเสริมที่บ้าน

“พาณิชย์” เดินหน้าเอาผิด ผู้แอบอ้างส่ง SMS เชิญชวนประชาชนทำงานเสริมที่บ้าน ให้ บช.สอท. ดำเนินการหาตัวผู้ก่อเหตุ และดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ย้ำเป็นเฟกนิวส์ อย่าหลงเชื่อ

วันที่ 2 ธันวาคม 2564 นางลลิดา จิวะนันทประวัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าเอาผิดผู้แอบอ้างส่ง SMS เชิญชวนประชาชนทำงานเสริมที่บ้านต่อพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เพื่อให้ดำเนินการกับ ผู้ที่ทำการส่ง SMS ระบุว่ามาจากกระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนให้ทำงานเสริมที่บ้าน และให้เพิ่มเพื่อนในไลน์เพื่อสมัคร โดยจะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) (5)

โดยความผิดตามมาตราดังกล่าว ผู้ใดกระทำโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นแอบอ้างนำชื่อกระทรวงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และยังเป็นการสร้างความเสียหายกับประชาชน และกระทบต่อชื่อเสียงของกระทรวงพาณิชย์ โดยประชาชนที่ได้รับข้อความ ขออย่าเชื่อ ขอให้ตรวจสอบกับกระทรวงพาณิชย์ก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น”นางลลิดากล่าว

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ยืนยันไปแล้วว่าเป็นเรื่องไม่จริง และกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้เป็นผู้ส่งข้อความดังกล่าวถึงประชาชน