อสค.เขย่าตลาด ‘นมมูลค่าสูง’ บุกขยายแฟรนไชส์คาเฟ่ MILK-LAND

อ.ส.ค.ลั่นปีหน้า 65 ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ รุกผลิตภัณฑ์นมที่มีมูลค่าสูง เจาะกลุ่มนมผู้ป่วย-ผู้สูงวัย บุกทุกช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ พร้อมต่อยอดแฟรนไชส์ คาเฟ่ MILK LAND 500 สาขา ตั้งเป้าปั๊มยอดขายโตเพิ่ม 10% มูลค่า 10,000 ล้านบาท

นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า แผนการทำงานปี 2565 อ.ส.ค.ปรับกลยุทธ์การทำงาน เป็นปีที่ครบวาระ 60 ปีอาชีพโคนมพระราชทานโดยจะขยายตลาดผลิตภัณฑ์นมด้วยการยกระดับคุณภาพการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำให้มีคุณภาพสูงขึ้น เพื่อรักษาแบรนด์ผู้ใช้น้ำนมโคนมแท้ 100% อันดับหนึ่งมาร์เก็ตแชร์ตลาดกลุ่มเจเนอรัลมิลก์ (general milk)

ด้วยสัดส่วนประมาณ 50% และหลังจากนี้จะเร่งวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดปีละไม่ต่ำกว่า 1-2 ชนิด เพื่อเพิ่มความหลากหลายในตลาดและเพิ่มรายได้และเพื่อรักษาตลาดกลุ่มนี้

“ปีหน้ามั่นใจว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 10% หรือ 10,000 ล้านบาทจากปีนี้ 9,500-9,700 ล้านบาท โดยเน้นเจาะและขยายตลาดผลิตภัณฑ์นมที่มีมูลค่าสูง (high value) นมสำหรับกลุ่มผู้ป่วย นมสำหรับผู้สูงวัยกลุ่มคนรุ่นใหม่และวัยทำงานที่ต้องการเครื่องดื่มที่ดื่มแล้วมีความสดชื่นกระฉับกระเฉง อาทิ โยเกิร์ตพร้อมดื่มที่ผลิตจากนมโคแท้ 100% ไม่ผสมนมผง หลากหลายรสชาติ พร้อมพัฒนานมสูตรพิเศษเพื่อจำหน่ายให้กับร้านชา ร้านกาแฟซึ่งปัจจุบันมีการขยายตัวสูงในตลาด ไปจนถึงนมผงเลี้ยงเด็ก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค”

นายสมพรกล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อ.ส.ค.เรียนรู้กับปัญหาโควิด-19 ทำให้ปรับการขายไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์ จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่าน Lazada และ Shopeeและส่งออกไปยังอาเซียน ทั้งลาวและกัมพูชา ยอดขายอยู่ที่ 600-700 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งยังคงมีแผนจำหน่ายที่เมียนมา แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ทางการเมืองจึงได้ชะลอออกไปก่อน

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าขณะนี้ราคาอาหารสัตว์ส่งผลต่อต้นทุนการเลี้ยงของเกษตรกรอย่างมาก จึงเร่งรัดปรับปรุงการเลี้ยง โดยนำเอาเครื่องจักร และเทคโนโลยีมาใช้ จนสามารถเพิ่มปริมาณได้ 200 ตันต่อวัน

นายชัยณรงค์ เปาอินทร์ รองผู้อำนวยการ อ.ส.ค. กล่าวเสริมว่า คาเฟ่ MILK LAND ปัจจุบันมี 151 สาขาทั่วประเทศ แต่ยังคงเปิดจำหน่ายปกติเพียงแค่ 136 สาขา และมีร้าน MILK LAND STATION (TRUCK) 4 สาขา

โดยมีแผนขยายจำนวนร้านคาเฟ่แฟรนไชส์ MILK LAND ให้ได้ 500 สาขา และรับซื้อวัตถุดิบนม 600-700 ตันต่อวัน จากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมภายใต้เครือข่ายทั่วประเทศ 4,600 ฟาร์ม จากฟาร์มโคนมที่มีทั่วประเทศ 19,200 แห่ง

“ก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 มีนักลงทุนสนใจสมัครแฟรนไชส์เข้ามาจำนวนมาก แต่หลังจากมีการระบาดมากขึ้นจำนวนใบสมัครที่ยื่นเข้ามามีตัวเลขที่ลดลง แต่ยังคงเป้าหมายขยายให้ครบ 500 สาขา ทั้งในพื้นที่ห้างและสแตนด์อะโลน”

ทั้งนี้ แฟรนไชส์โมเดล มีสัญญาอายุ 6 ปี มี 3 ขนาด คือ ไซซ์ S พื้นที่ 20 ตร.ม. เงินลงทุน 1.1 ล้านบาท, ไซซ์ M พื้นที่ 21-24 ตร.ม. เงินลงทุน 1.4 ล้านบาท และไซซ์ L พื้นที่ 40 ตร.ม. เงินลงทุน 1.8 ล้านบาท

ซึ่งเงินลงทุนนั้น จะเป็นค่าก่อสร้าง ค่าอนุญาตให้ใช้สิทธิ Thai-Denmark Milk Land ค่าดำเนินการก่อนเปิดร้าน ส่วนในร้านจะมีผลิตภัณฑ์นมหลากหลาย ซึ่งทุกชนิดจะผลิตจากนมโคสดแท้ 100% รับซื้อมาจากฟาร์มเกษตรกรเครือข่ายเท่านั้น

“ล่าสุด อ.ส.ค.อยู่ระหว่างศึกษาก่อตั้งโรงงานนมผงเพื่อแปรรูปอัดเม็ด มูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณนมที่ล้นตลาด ประกอบกับสถานการณ์อุตสาหกรรมนมในประเทศ ตลาดนมในประเทศกลุ่ม main stream มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท

ถือว่าเป็นเซ็กเมนต์ที่ค่อนข้างอิ่มตัว ดังนั้น จากนี้ อ.ส.ค.จะมุ่งเน้นให้พัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ใหม่แต่ยังคงคุณค่าความเป็นนมโคแท้ เพื่อเจาะลูกค้าในเซ็กเมนต์อื่นเพิ่มและช่วยให้เกษตรกรเตรียมพร้อมรองรับเปิดเสรี FTA”