CPL ผุด2 โรงงานฟอกหนังวัว-หมู ชี้ตลาดหนังหมูรุ่ง-แนะผู้เลี้ยงผลิตป้อน

ลงทุน – บริษัท ซีพีแอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CPL ผู้ผลิตอุตสาหกรรมฟอกหนังสำเร็จเตรียมลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตหนังวัว และหนังหมู หลังความต้องการตลาดโลกพุ่ง

ซีพีแอลขึ้น 2 โรงงาน “ฟอกหนังวัว-หนังหมู” แห่งใหม่ รับออร์เดอร์รองเท้า-กระเป๋าแบรนด์ดังระดับโลก เผยอนาคตความต้องการหนังหมูในตลาดโลกพุ่ง แนะรัฐบาลหนุนเกษตรกรไทยป้อน

นายสุวัชชัย วงษ์เจริญสิน ประธานกรรมการ บริษัท ซีพีแอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CPL ผู้ผลิตอุตสาหกรรมฟอกหนังสำเร็จรูปรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ป้อนให้กับผู้ผลิตรองเท้าแบรนด์ดัง เช่นทิมเบอร์แลนด์ อาดิดาส ลาคอส เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทมีแผนขยายการลงทุนใหม่ใน3 ส่วนแบ่งเป็น 1.บริษัทลูกในเครือจะลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตหนังวัวฟอก (Wet blue) ประมาณ 115,000 ตัวต่อเดือน ตามแผนคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 ปี 2.บริษัทแม่ซีพีแอลขยายกำลังการผลิตหนังวัวสำเร็จรูป จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 45,000 ตัวต่อเดือน หรือเท่ากับ 2.5 ล้านตารางฟุตต่อเดือน เพิ่มเป็นเท่าตัวประมาณ 90,000 ตัวต่อเดือน รองรับลูกค้าใหม่ และสายผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น กระเป๋า

และ 3.บริษัทแม่ซีพีแอลลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตหนังหมูฟอกสำเร็จรูป และซื้อเครื่องจักรใหม่ มูลค่า 120 ล้านบาท จะมีกำลังผลิต 120,000 ตัวต่อเดือน มีออร์เดอร์ชัดเจนแล้ว ถือเป็นการแตกไลน์ผลิตจากเดิมฟอกแต่หนังวัว ตามแผนคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงต้นปี 2561 ซึ่งคาดว่าจะสร้างยอดขายให้กับ CPL เพิ่มขึ้นได้อีกประมาณ 400 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ หากก่อสร้างโรงงานผลิตหนังหมูเสร็จ สัดส่วนการผลิตของบริษัทจะแบ่งเป็นฟอกหนังวัว 70% หนังหมู 30% และคาดการณ์ว่าจะทำให้รายได้รวมของซีพีแอลเพิ่มขึ้น จากผลประกอบการ

ปี 2559 มียอดรายได้รวม 1,769 ล้านบาท

“แผนการตั้งโรงงานแห่งใหม่จะแยกส่วนกับการขยายกำลังการผลิตของบริษัทแม่ซีพีแอล เนื่องจากปัจจุบันสินค้าที่บริษัทแม่ผลิตจะเป็นการฟอกและย้อมสีสำเร็จรูปตามที่ลูกค้าต้องการ รวมถึงการพ่นสีใส่ลูกเล่นต่าง ๆ ด้วย แต่ปัจจุบันได้มีลูกค้าจำนวนมากแสดงความต้องการสินค้า แค่การฟอกหนังวัวดิบผ่านเพียงขั้นตอนแรกเรียกว่าเวสบลู ไม่ต้องการให้ย้อมสี บริษัทจึงมีแผนลงทุนตั้งโรงงานใหม่ขึ้นมาตอบสนองลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ แต่โรงงานแห่งใหม่ยังอยู่ระหว่างหารือกับพันธมิตรจึงยังไม่สามารถบอกรายละเอียดที่ชัดเจนได้มากกว่านี้”

สำหรับธุรกิจการฟอกหนังหมูเพิ่งเข้ามาในประเทศไทยเมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีโรงงานรับฟอกเฉพาะ โรงงานแห่งใหม่ของซีพีแอลจึงถือเป็นโรงงานฟอกหนังหมูสำเร็จรูปที่แยกออกมาชัดเจนเฉพาะ เรามีแผนผลิตป้อนให้กับอุตสาหกรรมรองเท้าแบรนด์ชั้นนำของออสเตรเลีย โดยจะนำเข้าหนังหมูดิบจากประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

“ภาพรวมอุตสาหกรรมฟอกหนังของไทยมีมูลค่าการส่งออกประมาณ 20,000 ล้านบาท หากคิดเป็นสัดส่วนเฉพาะหนังหมูฟอกสำเร็จส่งออก คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท

หนังหมูสามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบทดแทนหนังวัว สามารถนำไปทำรองเท้ากีฬา รองเท้าแตะ นำไปทำแบล็กกิ้งหลังเบาะรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ เพียงแต่หนังหมูผิวไม่ละเอียดสู้หนังวัวไม่ได้

ธุรกิจฟอกหนังหมูในต่างประเทศมีมานานแล้ว ในอนาคตความต้องการตลาดหนังหมูฟอกสำเร็จมีมากขึ้น ปัจจุบันแหล่งผลิตหนังหมูรายใหญ่นำเข้าจาก 3 ประเทศ ได้แก่ อเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น ภาษี 0% แต่หากย้อนกลับมาดูศักยภาพการผลิตหมูของประเทศไทยน่าจะทำได้ หากในอนาคตรัฐบาลไทยจะสนับสนุนให้เกษตรกรผู้เลี้ยงนำหนังหมูมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ทางโรงงานพร้อมจะรับซื้อ แต่คงต้องเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ในเรื่องเทคโนโลยีในการถลกหนังหมู เพื่อให้ได้คุณภาพตามที่ตลาดต้องการ ปัจจุบันรองเท้าแบรนด์ดังซื้อหนังหมูฟอกสำเร็จรูปราคา 1.8 เหรียญต่อตารางฟุต หรือประมาณ 55 บาท/ตารางฟุต

“โรงงานซีพีแอลแห่งเดียว มีความต้องการใช้หนังหมู 120,000 ตัวต่อเดือน ต่อปีใช้หลายสิบล้านตัวต่อปี ผู้เลี้ยงหมูจะมีรายได้เพิ่ม ไม่ต้องกังวลเรื่องความผันผวนของราคาหมูในตลาด”