บางจากฯขับเคลื่อนรถอีวี ตั้งเป้าทุก 100 กม.ต้องมีสถานีชาร์จ

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช
ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น
สัมภาษณ์

ปัญหาการขับเคลื่อนนโยบายสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ตอนนี้ไม่ต่างจากปัญหาไก่กับไข่ ที่คนซื้อก็ไม่กล้าซื้อ นักลงทุนก็ไม่กล้าลงทุน ดังนั้น “การสร้างความมั่นใจ” จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ “นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น หนึ่งในผู้ประกอบการน้ำมันรายใหญ่ที่ปรับโมเดลธุรกิจรองรับการขับเคลื่อนอีวีไปแล้ว

ทุก 100 กม.ต้องมีสถานีชาร์จ

“บางจากฯสนับสนุนเรื่องการใช้รถอีวีอยู่แล้ว แต่วันนี้คนส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าของรถอีวีคันที่ 2 หรือไม่ก็คันที่ 3 เพราะไม่มีความมั่นใจโดยเฉพาะเวลาเดินทางไปต่างจังหวัด เช่น ไปหัวหิน ไป-กลับ 400-500 กม. ถ้าชาร์จจากบ้านไปไม่รู้กลับมาได้หรือไม่ ดังนั้น ผู้ใช้รถอีวีจะขับเฉพาะแค่วันจันทร์-ศุกร์ในเมือง ซึ่งจะสะดวกต่อการชาร์จที่บ้านไปที่ทำงานเท่านั้น และพอถึงวันเสาร์-อาทิตย์ก็จะกลับมาใช้รถที่ใช้น้ำมันอีกเพื่อเดินทางไปต่างจังหวัด”

เราจึงให้ความสำคัญในการวางเน็ตเวิร์กสถานีชาร์จให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และโดยปกติการชาร์จ 1 ครั้งจะวิ่งได้ 400 กม. แต่การเดินทางไปต่างจังหวัด เช่น ช่วงเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน มีการเลือกตั้งรถติดมาก แทนที่จะวิ่งได้ 400 กม. ก็วิ่งได้แค่ 200 กม. ฉะนั้น ในระยะทางทุก ๆ 100 กม. ควรมีสถานีชาร์จเพื่อให้คนเริ่มมั่นใจว่าสามารถขับรถอีวีเป็นรถคันแรกและรถคันเดียวได้

ผนึก กฟน.-MG

ปีก่อนหน้านี้บางจากฯร่วมกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ./MEA) วางเครือข่ายสถานีชาร์จ PEA VOLTA กระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ประมาณ 50 กว่าจังหวัดแล้ว ลูกค้าสามารถเข้าไปเติมไฟฟ้าได้ ซึ่งในการชาร์จแต่ละครั้งอาจชาร์จ 30 นาที เพิ่มได้ 40-50% วิ่งได้ 100 กม.แล้ว โดยธรรมชาติแล้วคนขับไป 100 กม.ก็จะเริ่มเข้าห้องน้ำ จุดต่อไป

“ตอนนี้เราจึงเริ่มขยายเครือข่ายเพิ่มในจุดกรุงเทพฯ-ปริมณฑลร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน./MEA) และทางกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ MG คาดว่าจะมี 13 สถานี จนถึงสิ้นปี 2564 บางจากฯจะมี 100 แห่ง ส่วนปีหน้าจะขยายเพิ่ม 100 แห่ง รวมเป็น 200 แห่ง ทำให้เราเป็นผู้นำในการให้บริการจุดชาร์จ”

ต้นทุนไฟฟ้า 2.60 บาท/หน่วย

ในแต่ละจุดที่ติดตั้งหัวชาร์จ เช่น กับ PEA จะมี 5 หัวชาร์จ ในจำนวนนี้ 4 หัวชาร์จเป็นหัวชาร์จเร็ว DC และ 1 หัวชาร์จ เป็น AC และวางระบบหม้อแปลงแยกต่างหากจากหม้อแปลงหลัก

อย่างที่ทราบจาก PEA ก่อนหน้านี้กำหนดอัตราค่าไฟฟ้าช่วงเวลาออฟพีก (22.00-09.00 น.) หน่วยละ 4.15 บาท ส่วนช่วงพีก (09.00-22.00 น.) หน่วยละ 7.15 บาท และล่าสุดที่ MEA คิดหน่วยละ 2.60 บาท

“ผู้ประกอบการที่ต้องการจะมาวางแท่นชาร์จในปั๊มบางจาก สามารถมาคุยก่อนแล้วก็มาวางได้เลย เราให้บริการพื้นที่ อย่างที่ทาง กฟน.ว่า คือ แท่นชาร์จพวกนี้เป็นการลงทุนที่ไม่มีกำไร ติดตั้งแท่นชาร์จ DC 2 ล้านบาท ขายไฟหน่วยละ 5 บาท 7 บาท ต้องขายเท่าไรถึงจะคืนทุนได้ ฉะนั้น ช่วงต้นเป็นการลงทุนเพิ่ม ecosystem ให้ความมั่นใจกับคนหันมาใช้รถอีวีมากขึ้น และเชื่อมต่อกับบริการในสถานีบริการน้ำมัน เช่น เข้ามาชาร์จ 40 นาที ดื่มกาแฟ 1 แก้วแล้วค่อยขับรถต่อ”

โอกาสลงทุนโรงงานแบตเตอรี่

เราไปลงทุนในเหมืองลิเทียมที่อาร์เจนตินา ได้แร่ลิเทียมคาร์บอเนตซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่รถอีวี 6,000 ตันต่อปี สามารถผลิตแบตเตอรี่รองรับรถได้ 1 แสนคันต่อปี จะเริ่มเห็นความชัดเจนได้ในปีหน้า

“เทคโนโลยีแบตเตอรี่ยังมีการเปลี่ยนแปลง และต้องรออุปสงค์ก่อนแล้ว จากที่เห็นยอดจองรถในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป วันนี้ยอดขายยังเป็นหลักพันคัน เรามองว่าควรจะต้องมีปริมาณถึงหลักหมื่นหรือแสนคันจึงจะจูงใจในการลงทุน เรามีโรงงานเตรียมอยู่หลายโรงงานไม่ต้องรีบร้อนหากมีอุปสงค์ก็สามารถลงได้เลย

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มปีหน้าสถานการณ์ราคาแร่ลิเทียมมีโอกาสจะขยับขึ้นไปอีก จากปีนี้ที่ขยับขึ้นไปสูงสุดตันละ 23,000 เหรียญสหรัฐ เทียบกับปีก่อนที่ราคา 9,000 เหรียญสหรัฐก็เป็นประโยชน์ต่อในส่วนของธุรกิจเหมือง