เอกชนโรงงานน้ำตาลฟ้องศาลปกครอง ให้ กอน.ยกเลิกเก็บเงินค่าบำรุง

อ้อย+น้ำตาล

3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายยื่นฟ้องศาลปกครองให้ กอน.ยกเลิกกฎระเบียบวิธีปฏิบัติที่กำหนดให้โรงงานน้ำตาลจัดเก็บเงินค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อย เหตุกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจไว้ หลังโรงงานหวั่นโดนชาวไร่อ้อยฟ้องร้อง

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานกรรมการบริหารบริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC) เปิดเผยว่า 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ซึ่งเป็นตัวแทนจากผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายทั้ง 57 โรงงาน ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ให้ยกเลิกระเบียบปฏิบัติคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 ว่าด้วย การกำหนดอัตราค่าบำรุงและวิธีการชำระค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อย ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2557 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2559 ที่เป็นระเบียบปฏิบัติให้โรงงานน้ำตาลจัดเก็บค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อย

สิริวุทธิ์ เสียมภักดี
สิริวุทธิ์ เสียมภักดี

โดยการดำเนินการฟ้องร้องครั้งนี้ มาจากคำพิพากษาของศาลปกครองกลางได้มีคำวินิจฉัยว่า กอน.มีหน้าที่กำหนดอัตราค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อยเท่านั้น แต่มิได้บัญญัติให้มีอำนาจที่จะกำหนดวิธีการชำระค่าบำรุงไว้ด้วย ดังนั้น หากโรงงานยังคงปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวโดยไม่มีกฎหมายรองรับ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะถูกชาวไร่อ้อยคู่สัญญาฟ้องร้องได้

ทั้งนี้ สมาคมได้ส่งหนังสือแจ้งแก่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายรับทราบแล้วว่า โรงงานน้ำตาลทุกโรงจะยกเลิกการจัดเก็บเงินค่าบำรุงดังกล่าวตั้งแต่ฤดูการผลิตปี 2564/65 เป็นต้นไป พร้อมกันนี้จะเร่งทำความเข้าใจกับสมาชิกผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลถึงแนวทางดำเนินการไม่จัด เก็บค่าบำรุงให้แก่สถาบันชาวไร่อ้อย เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน


“ผู้ประกอบโรงงานน้ำตาลทุกโรงได้มอบหมายให้ทนายฟ้องต่อศาลปกครองให้ กอน.ยกเลิกระเบียบวิธีปฏิบัติดังกล่าวพร้อมกำชับโรงงานน้ำตาลทุกโรงยกเลิกการหักเงินดังกล่าวในรอบการหีบอ้อยปีนี้ทันที” นายสิริวุทธิ์กล่าว