จับแล้วขนย้ายมันสำปะหลังเกินน้ำหนัก 56,570 กิโลกรัมในจังหวัดสุรินทร์

กรมการค้าภายใน ลุยจับดำเนินคดีผู้ขนย้ายมันสำปะหลังเกินน้ำหนัก 56,570 กิโลกรัมในจังหวัดสุรินทร์

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบการขนย้ายผลผลิตทางการเกษตรสำคัญที่ต้องมีการขออนุญาตขนย้าย เช่น มันสำปะหลังทั้งหัวมันสดและมันเส้น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ น้ำมันปาล์ม และกระเทียม เป็นต้น เพื่อป้องกันมิให้มีการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาผลผลิตของพี่น้องเกษตรกร

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา สายตรวจกรมการค้าภายในสนธิกำลังร่วมกับตำรวจทางหลวง ดำเนินการตรวจสอบพบว่า ในพื้นที่อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ มีรถบรรทุกพ่วงจำนวน 1 คัน ขนย้ายหัวมันสำปะหลังสด นำเข้ามาจากประเทศกัมพูชา เจ้าหน้าที่จึงเรียกตรวจสอบ

ผู้ขับรถบรรทุกพ่วงได้แสดงใบอนุญาตขนย้ายมันสำปะหลังสดและมันเส้น โดยมีต้นทางจากด่านช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ปลายทาง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา น้ำหนักที่ได้รับอนุญาตขนย้ายอยู่ที่จำนวน 31,250 กิโลกรัม

แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ชั่งพิสูจน์ พบว่ามีน้ำหนัก 56,570 กิโลกรัม ซึ่งเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต 25,320 กิโลกรัม ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนประกาศ กกร. ฉบับที่ 25 พ.ศ. 2564 เรื่องการควบคุมการขนย้ายหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้น อันเป็นความผิดตามมาตรา 25(7) และมีโทษตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าหน้าที่สายตรวจจึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปราสาท เพื่อดำเนินคดีต่อไป

หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับการขนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ