สินิตย์ สั่งลุยเพิ่มสินค้า GI พร้อมหนุนทำระบบควบคุมคุณภาพ

สินิตย์ เลิศไกร

“สินิตย์” สั่งการกรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น หลังล่าสุดขึ้นทะเบียนได้แล้ว 152 รายการทั่วประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้ชุมชน เน้นทำทีมลงพื้นที่ช่วยเหลือตั้งแต่ให้ความรู้ ช่วยทำคำขอ ไปจนถึงการทำระบบควบคุมคุณภาพ ปรับภาพลักษณ์เป็นสินค้าพรีเมี่ยม และเพิ่มช่องทางตลาดทั้งออฟไลน์ ออนไลน์

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแผนการส่งเสริมและผลักดันสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในปี 2565 ว่า ได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ปัจจุบันมีการขึ้นทะเบียน GI แล้ว 152 รายการทั่วประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยปัจจุบันมีมูลค่าที่เกิดขึ้นในประเทศจากสินค้าทั้ง 152 รายการแล้ว 36,000-40,000 ล้านบาท

สำหรับแนวทางการส่งเสริมการขึ้นทะเบียน GI ให้มีทีมเข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่การสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ GI ว่าดียังไง มีประโยชน์ยังไง จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้อย่างไร โดยเข้าไปให้คำปรึกษา แนะนำในการจัดทำคำขอ และการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสินค้า GI ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ หลังจากผลักดันขึ้นทะเบียนแล้ว ต้องดำเนินการพัฒนาระบบควบคุมคุณภาพสินค้า โดยส่งเสริมสนับสนุนให้สินค้า GI มีระบบควบคุมคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ GI ไทย ดำเนินการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

ขณะเดียวกันให้เข้าไปช่วยผู้ประกอบการ GI ในการสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยการยกระดับสินค้า และปรับภาพลักษณ์ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้า GI เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยม รวมถึงช่วยขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ทั้งแบบออฟไลน์ ที่จะนำสินค้าไปจำหน่ายในสถานที่ต่าง ๆ และนำเข้าร่วมงานแสดงสินค้า รวมถึงช่องทางออนไลน์ และการขยายตลาดยุคใหม่ในรูปแบบการเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์